Phòng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính bằng chế độ ăn

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp tránh khỏi bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Giao mùa – Nỗi lo của người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

COPD - Diễn tiến âm thầm, hậu quả nghiêm trọng

COPD - “Sát thủ vô hình”

COPD, Nguy cơ từ thuốc lá

Cuộc khảo sát trên 120.000 của Viện Nghiên cứu Y tế và Y học Pháp đã chỉ ra rằng những người có chế độ ăn uống nêu trên sẽ thuộc 1/3 dân số ít có khả năng mắc bệnh COPD, ngay cả khi họ có thói quen hút thuốc lá.
“Ở các nước phát triển, hút thuốc lá là nguyên nhân thường gặp nhất của bệnh COPD. Tuy nhiên, có đến 1/3 số bệnh nhân mắc bệnh COPD không bao giờ hút thuốc"TS. Raphaëlle Varraso - Viện Nghiên cứu Y tế và Y học Pháp, tác giả nghiên cứu, cho biết, “nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa căn bệnh này".
TS. Varraso và cộng sự đã khảo sát về lối sống, sức khỏe của hơn 73.000 phụ nữ và 43.000 nam giới tại Mỹ từ năm 1984 - 2000. Nhóm nghiên cứu đánh giá thói quen ăn uống của người tham gia khảo sát dựa trên Chỉ số Ăn uống lành mạnh luân phiên năm 2010 (AHEI - 2010) – thước đo của chất lượng bữa ăn. Theo đó, chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ ăn với khẩu phần rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các chất béo không bão hòa, các loại hạt và các acid béo Omega - 3 nhiều hơn, khẩu phần thịt đỏ và được chế biến, các loại ngũ cốc tinh chế và thức uống có đường ít hơn cùng lượng rượu tiêu thụ vừa phải.
Kết quả là, 33% số người tham gia khảo sát có chỉ số AHEI - 2010 cao nhất ít có khả năng mắc bệnh COPD hơn những người còn lại với chỉ số AHEI - 2010 thấp nhất. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống lành mạnh còn là "chìa khóa" phòng COPD cho cả người hút thuốc lá và không hút thuốc lá. 
Điều quan trọng nhất để phòng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính vẫn là bỏ thuốc lá
Bình luận về nghiên cứu, TS. Norman Edelman H - chuyên gia tư vấn cao cấp của Hiệp hội ung thư Mỹ cho biết: "Một số nghiên cứu trước đó đã chứng minh rằng chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh phổi. Đây là một nghiên cứu quy mô lớn, cho thấy rằng chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ mắc bệnh COPD”. 
 TS. Varraso khuyến cáo, nếu bạn muốn giảm nguy cơ mắc các căn bệnh mãn tính lớn, bao gồm cả bệnh COPD thì nên tạo thói quen ăn uống lành mạnh theo chỉ số AHEI. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn phải bỏ thói quen hút thuốc lá.
Nghiên cứu được công bố trên bản điện tử của Tạp chí BMJ, ngày 3/3/2015.

- COPD đặc trưng bởi tình trạng viêm niêm mạc đường thở mạn tính gây suy giảm chức năng thông khí phổi một cách từ từ và không thể hồi phục. COPD bao gồm khí phế thũng, viêm phế quản mãn tính và một số loại bệnh hen suyễn.

- AHEI - 2010 được phát triển tại Trường Y tế công cộng Harvard, thay thế cho “kim tự tháp thực phẩm” của Bộ Nông nghiệp Mỹ trước đó và được chứng minh có liên quan tới khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính lớn.

Kim Chi H+ (Theo nih.gov)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp