Phòng biến chứng của bệnh đái tháo đường không khó

Luyện tập thể dục 30 phút mỗi ngày giúp ngăn ngừa biến chứng của bệnh đái tháo đường

Những sai lầm trong điều trị đái tháo đường

Thay đổi lối sống để phòng chống đái tháo đường

Mù mắt vì đái tháo đường

Phẫu thuật giảm cân làm giảm nguy cơ bị đái tháo đường

Theo các bác sỹ chuyên khoa, để phòng ngừa biến chứng do bệnh đái tháo đường gây ra, người bệnh cần thực hiện một số biện pháp sau:

Giảm cân: Giảm trọng lượng cơ thể là cách đơn giản nhất để đưa bạn ra khỏi vòng nguy hiểm của căn bệnh đái tháo đường. Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao nhất mắc căn bệnh này. Theo các bác sỹ, ngay cả đối với bệnh đái tháo đường type 2, chúng ta cũng có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh bằng cách giảm cân. Điều quan trọng là bạn kiểm soát được lượng calo bổ sung vào cơ thể mỗi ngày và chăm chỉ tập luyện thể thao đều đặn.

Ăn nhiều rau xanh: Bổ sung nhiều rau xanh thường xuyên là cách đơn giản nhất để phòng tránh bệnh đái tháo đường. Đây cũng là cách hữu hiệu để giảm thiểu cân nặng, giữ lượng đường trong máu được ổn định. Nên hạn chế ăn những thức ăn cung cấp năng lượng rỗng như đường, nước ngọt, kẹo… Dùng dầu thực vật thay cho mỡ động vật, lượng bột đường vừa đủ theo nhu cầu hoạt động của cơ thể, tránh dư thừa sẽ dễ làm tăng cân. Nên ăn các loại thịt nạc bỏ da, ăn cá nhiều hơn thịt. Ăn thêm các loại đạm thực vật như đậu hũ, các loại đậu khác.

Ăn nhiều rau xanh vừa giúp giảm cân vừa giúp phòng bệnh đái tháo đường

Gia tăng hoạt động thể lực: Chơi thể thao hơn 30 phút trong hầu hết các ngày hoặc tập thể dục khoảng 1giờ/ngày trong hầu hết các ngày. Tránh ngồi một chỗ quá lâu khi làm việc, nên nghỉ ngơi 5 phút sau 1 tiếng làm việc. Luyện tập thể dục thể thao không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn hạn chế nguy cơ béo phì. Thêm vào đó, việc luyện tập còn đem lại hiệu quả trong việc hạ thấp lượng đường và insulin trong máu. Hãy lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp với sức khỏe để đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài điều chỉnh chế độ ăn, giảm cân, chế độ tập luyện, người bị bệnh đái tháo đường cần duy trì dùng thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sỹ điều trị để duy trì nồng độ đường huyết gần với ngưỡng bình thường, nhằm giảm tỷ lệ biến chứng. Người bệnh cũng có thể sử dụng thêm các loại thảo dược thiên nhiên hay các chế phẩm từ thảo dược nhằm ổn định đường huyết, tăng cường sức khỏe, với các thành phần như:

Acid Alphalicpoic (gọi tắt là ALA) đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại các gốc tự do. ALA hoạt động ở cả mô mỡ và nước, thấm tốt vào mô thần kinh do đó được chỉ định để điều trị bệnh thần kinh trong đái tháo đường. Mặt khác, ALA có khả năng phục hồi Glut4 - kênh vận chuyển glucose trên màng tế bào, do vậy làm gia tăng khả năng nhạy cảm của cơ thể với insulin. Trên thế gới ALA được sử dụng để ngăn ngừa và điều trị biến chứng do đái tháo đường. ALA còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc khử độc cho gan.

Câu kỷ tử: Nhiều nghiên cứu hiện đại đã cho thấy Câu kỷ tử có chứa các hoạt chất sinh học như polisaccharid, glycopeptide giúp ngăn ngừa quá trình thoái hóa chất béo, đồng thời ức chế men aldose reductase (men gây tích lũy sorbitol trong tế bào) - là những nguyên nhân quan trọng gây nên biến chứng ở người bệnh đái tháo đường.

Nhàu: Nước cốt trái nhàu chứa chất đường (Polysaccharide-rich-subtance) và một số hoạt chất khác, có hoạt tính ngăn chặn quá trình phát triển của bệnh ung thư, chống ung thư phổi, chống khối u mẫu màng bụng, trị đau nhức, đái tháo đường… Dịch chiết từ quả nhàu có tác dụng làm tăng độ nhạy cảm của insulin, kích thích sự hấp thu glusose vào tế bào, cùng với ALA giúp ổn định đường huyết.

Linh Ly (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết