SỐC: Phóng khám quảng cáo quá đà phá thai trẻ vị thành niên?

Phòng khám 168 tự nhận có "mẹ" là Bộ Y tế và "cô dì chú bác" là các bộ, ban, ngành thuộc "hàng khủng"???

NÓNG: Phòng khám mạo danh trực thuộc Bộ Y tế?

Suy thận vì điều trị gout ở phòng khám Đông y Trung Quốc

Đóng cửa phòng khám đa khoa 4 năm hoạt động không phép

Bác sỹ gian trá chẩn đoán ung thư cho hàng trăm người... khỏe mạnh

Ngoài website http://chuabenhxahoi.net quảng bá "điều trị bệnh xã hội duy nhất ở Hà Nội", Phòng khám đa khoa 168 còn có vài website quảng cáo nữa, trong đó có http://khamphukhoa168.com.

Nếu như trên website http://chuabenhxahoi.net, các tư vấn viên khẳng định Phòng khám đa khoa 168 trực thuộc Bộ Y tế nên được trợ giá, có uy tín các kiểu, thì trên website này, Phòng khám này còn có lời giới thiệu hoành tráng hơn:

"Phòng khám chuyên nghiệp chính quy tại Hà Nội, do Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Cục Thuế, Phòng cháy chữa cháy và các bộ, ngành hành chính chủ quản nhà nước XÉT DUYỆT NGHIÊM NGẶT thông qua. Phòng khám chuyên điều trị các bệnh xã hội, khoa trực tràng hậu môn, nam khoa, phụ khoa, khoa dạ dày vv.., là phòng khám đa khoa chuyên nghiệp hàng đầu tại Hà Nội".

Như vậy, không chỉ khẳng định mình có "mẹ" là Bộ Y tế, mà Phòng khám 168 còn có "cô dì chú bác" là các bộ, ban, ngành thuộc "hàng khủng"

Chẳng rõ, "bộ sậu quyền lực" trên thật là có sự liên quan như lời phòng khám này giới thiệu không?

Và khi còn chưa hết sững sờ vì thông tin Bộ Y tế mở phòng khám bệnh xã hội, độc giả lại phải bất ngờ hơn nữa khi phòng khám này khoe khoang thành tích:

Phòng khám phá thai tốt nhất ở Hà Nội

Phòng khám quảng cáo rầm rộ việc sử dụng phòng thủ thuật vô khuẩn "được kiểm duyệt, giám sát theo chất lượng quốc gia, đáp ứng tiêu chuẩn cao của WHO (tổ chức y tế thế giới), đạt được trình độ tiên tiến quốc tế... Toàn bộ quá trình thủ thuật tuân thủ nghiêm ngặt theo lưu trình quy phạm thao tác thủ thuật phá thai không đau tiêu chuẩn quốc tế, độ sạch vô khuẩn đạt 99.99%, không nhiễm trùng, tuyệt đối tránh nguồn nhiễm trùng từ bên ngoài vào".

Để tìm hiểu rõ hơn dịch vụ như "từ trên trời rơi xuống" này, PV Health+ đã thực hiện tư vấn online trực tiếp trên website http://khamphukhoa168.com. Trả lời tư vấn lần này lại là bác sỹ Hạnh (cùng lúc đó, bác sỹ này cũng đang tư vấn cho bệnh nhân bên website chuabenhxahoi.net). Vào vai cô bé 16 tuổi, đã từng quan hệ tình dục với bạn trai và chậm kinh hơn 6 tuần, PV băn khoăn liệu có phải mình đã dính bầu không? Chưa cần đến 5 giây, bác sỹ Hạnh chắc chắn rằng cô bé đã có thai được 10 tuần, yêu cầu tới khám, kiểm tra sớm kẻo "càng để lâu thai phát triển càng lớn... sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản say này".

Ảnh chụp màn hình banner quảng cáo của Phòng khám đa khoa 168

Để lấy thêm lòng tin của cô bé, chẳng cần hỏi nhiều, bác sỹ giới thiệu luôn phương pháp phá thai không đau "áp dụng ống thông nhỏ đường kính khoảng 3mm siêu mềm, toàn bộ thủ thuật được thao tác dưới màn hình máy tính xác định chính xác thai nhi, NHẸ NHÀNG hút thai ra mà không hề mở cổ tử cung, không gây ảnh hưởng tới tử cung...", và phân tích tường tận ưu điểm của "phương pháp phá thai an toàn nhất hiện nay" này là "không đau, không chảy máu, không làm tổn thương niêm mạc tử cung".

Khi bệnh nhân băn khoăn vì mới 16 tuổi mà phá thai thì liệu có "để lại vết, sợ khi lấy chồng bị phát hiện... rồi nguy cơ vô sinh", bác sỹ Hạnh động viên cô bé hãy cứ yên tâm vì"phương pháp này không để lại sẹo, không ảnh hưởng đến sức khỏe".

Về vấn đề chi phí, bác sỹ Hạnh chỉ báo trước chi phí khám, kiểm tra "khoảng 1 vài trăm", chi phí phá thai thì "mang được bao nhiêu thì mang" (!???). Cô bé tâm sự mình chỉ có 2 triệu, bác sỹ Hạnh trả lời "có những trường hợp không đến, nhưng có những trường hợp hơn... phòng khám 168 Hà Nội được Bộ Y tế hỗ trợ chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng nên phí khám và kiểm tra sẽ được giảm 30%" và dặn dò cẩn thận "nếu em có dự định qua khám và làm thủ thuật, em có thể đăng ký mã khám để được hưởng ưu tiên".

Không biết từ bao giờ, Bộ Y tế lại đi hỗ trợ chương trình phá thai?

Mà đây lại là vụ phá thai cho thiếu nữ 16 tuổi? Và thai có độ tuổi lớn có dễ phá như lời "bác sỹ" này tư vấn?

Theo quy định tại Điều 319 dự thảo Bộ Luật Hình sự (sửa đổi), người nào thực hiện phá thai đối với nhiều người hoặc phá thai cho người chưa thành niên sẽ bị phạt tù từ 3 - 7 năm. Chưa kể, với một cô bé mới 16 tuổi mà phòng khám lại dễ dàng tư vấn làm thủ thuật mà không cần người giám hộ cũng rất đáng phải suy ngẫm.

Nhiều chuyên gia sức khỏe cho biết, các công nghệ phá thai không đau, phá thai bằng ống siêu dẫn, phá thai an toàn, phá thai công nghệ cao chỉ là các chiêu quảng cáo của một vài phòng khám tư nhân. Bởi vì rất nhiều khách hàng đến trung tâm phá thai để rồi nhận kết quả đau lòng vì bị thủng tử cung, dính buồng trứng.

Phá thai công nghệ cao chỉ cần 3 phút??? (Ảnh chụp màn hình quảng cáo Pop-up của Phòng khám đa khoa 168)

Phá thai công nghệ cao hiện chưa có định nghĩa cụ thể cũng như chưa được các cơ quan chức năng liên quan thẩm định. Việc sử dụng ống nhựa thay cho ống bằng kim loại vẫn đang được các đơn vị chuyên khoa sử dụng theo đúng quy chuẩn của Bộ Y tế. Nếu các phòng khám sản khoa phá thai bằng công nghệ hiện đại thì đi quá với chuẩn và quy định của Bộ Y tế?

Theo các bác sỹ chuyên khoa sản, bất kỳ phương pháp nào cũng có thể gây ra biến chứng khi phá thai. Nếu các bác sỹ thực hiện thủ thuật phá thai không cẩn trọng thì sẽ rất dễ xảy ra sơ xuất khiến bệnh nhân có thể mất đi cơ hội làm mẹ, đặc biệt với người chưa thành niên, cơ thể chưa phát triển trọn vẹn. Dù là hút thai bằng ống nhựa mềm nhưng nguy cơ gây thủng tử cung, rách ruột vẫn có.

Vậy mà Phòng khám đa khoa 168 vẫn mạnh mồm cam kết đảm bảo phá thai 10 tuần thành công, không để lại dấu vết cho người vị thành niên (hoặc chưa thành niên)?

Nhóm phóng viên Health+ sẽ tiếp tục phản ánh về vấn đề này trong các bài viết tiếp theo.

Phòng khám nhiều tai tiếng

Phòng khám đa khoa 168 Hà Nội (Tên gọi cũ là Phòng khám đa khoa Thanh Trì), có địa chỉ tại KM12, đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã từng bị các cơ quan chức năng phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Theo đó, ngày 4/6/2013, Đội 6, Phòng cảnh sát Môi trường Công an TP Hà Nội, đã tiến hành kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về Bảo vệ môi trường với phòng khám này và đã ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng vì lỗi không cam kết bảo vệ môi trường.

Trước đó, khoảng giữa tháng 4/2013, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cũng đã có quyết định xử phạt Phòng khám đa khoa Thanh Trì, thuộc Công ty TNHH Duy Thịnh, hơn 38 triệu đồng đối với 3 vi phạm: Biển hiệu ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; Quảng cáo, giới thiệu dịch vụ của phòng khám không đúng thủ tục theo quy định của pháp luật về quảng cáo trong lĩnh vực y tế; Sử dụng bác sỹ Trung Quốc hành nghề trái phép.

Ngày 16/7/2014, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện số lượng lớn thiết bị y tế và thuốc nhập lậu. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan đến lô hàng trên, chủ lô hàng đã không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào theo yêu cầu cơ quan chức năng.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng