Phòng ngừa tai biến mạch máu não – không khó!

1. Cục máu đông chính là nguyên nhân gây ra 80% tai biến mạch máu não

Sự thật là: Ở những người có yếu tố nguy cơ bị tai biến mạch máu não như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu và béo phì, thì thường xảy ra hiện tượng xơ vữa động mạch, khiến lòng mạch bị hẹp, dễ tạo cục máu đông. Những cục máu đông này đã được khoa học xác định là nguyên nhân gây ra 80% tai biến mạch máu não.

Khi cục máu đông xuất hiện sẽ gây tắc nghẽn dòng máu, làm cho việc lưu thông máu bị gián đoạn, gây ra thiếu máu cục bộ tại não (nhồi máu não). Khi thiếu máu nuôi, não sẽ ngưng hoạt động rồi chết đi trong vòng vài giây đến vài phút. Phần nào của não bị chết thì phần cơ thể tương ứng do nó điều khiển sẽ không hoạt động được, biểu hiện bằng liệt nửa người, tê và mất cảm giác nửa người, nói khó hoặc không nói được, hoặc hôn mê.
Phòng ngừa tai biến mạch máu não – không khó! 1

2. Làm tan cục máu đông được cho là biện pháp hàng đầu nhằm phòng ngừa tai biến mạch máu não

Sự thật là: Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, việc làm tan cục máu đông chính là biện pháp hàng đầu ngăn ngừa tai biến mạch máu não. Vì thế, bên cạnh việc duy trì chế độ vận động và dinh dưỡng hợp lý, tránh để huyết áp tăng giảm thất thường, người bệnh nên sử dụng những thực phẩm hỗ trợ làm tan cục máu đông để hạn chế một cách tối đa những yếu tố nguy cơ dẫn tới tai biến mạch máu não.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già