Cách dùng nhụy hoa nghệ tây để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Nhụy hoa nghệ tây giúp cải thiện thị lực và làm chậm quá trình thoái hóa của các tế bào điểm vàng

Muốn mắt sáng khỏe: Bổ sung ngay vitamin và khoáng chất

9 yếu tố khiến bạn có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng

Làm sao phát hiện thoái hóa điểm vàng?

Lợi ích của nhụy hoa nghệ tây với sức khỏe

Nhụy hoa nghệ tây tốt cho mắt 

Điểm vàng là một bộ phận nằm tại vùng trung tâm võng mạc ở phần sau nhãn cầu, là nơi tập trung nhiều tế bào thần kinh, đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu nhận hình ảnh. Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân chính gây suy giảm thị và mù lòa. Khi mới bị thoái hóa điểm vàng, nó sẽ không khiến người bệnh bị mất thị lực ngay. Bệnh tiến triển từ từ và thường khó nhận biết, người bệnh chỉ biết mình thoái hóa điểm vàng khi nhìn hình ảnh bị méo, mờ, mất trung tâm, 

Khi đã bị thoái hóa điểm vàng thì gần như không thể chữa khỏi, về lâu dài sẽ dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn, chính vì lý do này mà việc phòng ngừa bệnh ngay từ giai đoạn sớm sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng, những người có nguy cơ mắc bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để dọn dẹp các gốc tự do gây tổn thương điểm vàng. Một trong những thực phẩm mà bạn có thể dùng đó là nhụy hoa nghệ tây.

Nhụy nghệ tây chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh giúp dọn dẹp gốc tự do trong mắt

Safranal và crocin – thành phần chính của nhụy hoa nghệ tây là một chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ tế bào sắc tố võng mạc khỏi tổn thương. Nhụy hoa nghệ tây cũng giúp khôi phục lại chức năng và cấu trúc của các tế bào võng mạc bị tổn thương do thoái hóa điểm vàng. 

Ngoài ra, trong nhụy hoa nghệ tây còn chứa nhiều carotenoid như zeaxanthine và các flavomoid giúp làm chậm sự lão hóa của các tế bào võng mạc khỏi quá trình lão hóa. Cùng với lutein, zeaxanthine có khả năng hấp thu chuyên biệt ánh sáng xanh, đây là ánh sáng có năng lượng cao nhất trong các loại ánh sáng và có khả năng gây thương tổn cao nhất tại võng mạc. Do đó, chúng được xem là chiếc kính chống nắng từ bên trong cho đôi mắt. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng như chất chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do gây tổn thương điểm vàng.

Cách dùng nhụy hoa nghệ tây để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Trà nhụy nghệ tây: Cho khoảng 8 – 10 sợi nhụy hoa nghệ tây vào một cốc nước sôi và để trong 10 phút để nhụy nghệ tây ngấm ra nước. Nên để trà nguội dần và uống vào mỗi buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ để bảo vệ mắt.

Pha nhụy hoa nghệ tây với nước và uống hàng ngày giúp cải thiện thị lực

Pha nghệ tây với sữa: Bạn có thể cho khoảng 10 sợi nhụy nghệ tây và một cốc sữa ấm. Uống nghệ tây với sữa sẽ rất tốt cho mắt của bạn.

Thêm nhụy nghệ tây vào salad: Bạn có thể thêm khoảng 20mgr bột nhụy nghệ tây hoặc 10 sợi nhụy nghệ tây vào món salad. Thêm chút muối và nước cốt chanh vào là bạn đã có một món salad đơn giản. Salad có thêm nhụy nghệ tây giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Thêm nhụy hoa nghệ tây vào các món ăn giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

 Nhụy nghệ tây kết hợp với mật ong: Trộng khoảng 20mgr bột nhụy nghệ tây với 2 muỗng cà phê và ăn hàng ngày. Nhụy nghệ tây kết hợp với mật ong sẽ bảo vệ các tế bào võng mạc, giúp cải thiện độ nhạy của võng mạc với ánh sáng và tăng cường thị lực.

Lutein và zeaxanthin là chất chống oxy hóa tự nhiên trong mắt bởi chúng làm giảm quá trình oxy hóa trong các tế bào mắt, ngăn ngừa sự thoái hóa của võng mạc, từ đó giảm nguy cơ các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Tuy nhiên, cơ thể không thể sản xuất đủ các chất dinh dưỡng này, vì vậy, cần tăng cường bằng chế độ ăn uống hoặc sử dụng các sản phẩm bổ sung có chứa lutein và zexanthin. 

Thanh Tú H+ (Theo The Boldsky)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt