Thoái hóa điểm vàng: Làm thế nào để cân bằng dinh dưỡng?

Bổ sung thực phẩm chức năng giúp tăng cường thị lực

Lutein và zeaxanthin - Những dưỡng chất bảo vệ mắt khi về già

Hấp thụ lutein thế nào để khoẻ mắt sáng da?

Bổ sung lutein ngay hôm nay cho mắt sáng da đẹp

Lutein, Zeaxanthin: Dưỡng chất quan trọng cho mắt khoẻ mạnh

Một báo cáo được đăng trên Tạp chí JAMA Ophthalmology của Trung tâm Mắt Moran thuộc Đại học Utah (Mỹ) bước đầu tìm ra mối liên hệ khi bệnh nhân thoái hóa điểm vàng do lão hóa (AMD) tiêu thụ tăng liều thực phẩm chức năng nhiều hơn so với nhu cầu của cơ thể.

Trong bài viết “Crystalline Maculopathy Associated with High-Dose Lutein Supplementation” (tạm dịch: Bệnh về điểm vàng - thủy tinh thể liên kết với việc tiêu thụ liều cao thực phẩm chức năng bổ sung Lutein), TS. Paul Bernstein đã xem xét một nhóm bệnh nhân AMD tiêu thụ 20mg Lutein mỗi ngày trong 8 năm cùng với một chế độ ăn uống giàu Lutein (uống sinh tố hỗn hợp bông cải xanh, cải xoăn, rau chân vịt và quả bơ vào mỗi sáng). Điều đó có nghĩa là họ đã tiêu thụ nhiều hơn gấp đôi liều Lutein theo khuyến cáo cho một bệnh nhân AMD (chỉ 10mg/ngày).

Trong thử nghiệm lâm sàng, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những bệnh nhân có nguy cơ cao mất thị lực từ AMD nếu uống bổ sung 10mg Lutein và 2mg Zeaxanthin có thể giảm nguy cơ tiến triển đến giai đoạn cuối của AMD (ở giai đoạn cuối, bệnh nhân AMD sẽ giảm dần thị lực, mất hẳn thị lực trung tâm).

Lutein và Zeaxanthin là những carotenoid - chất chống oxy hóa tự nhiên trong mắt bởi chúng làm giảm quá trình oxy hóa trong các tế bào mắt, ngăn ngừa sự thoái hóa của võng mạc, từ đó giảm nguy cơ các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Tuy nhiên, cơ thể không thể sản xuất đủ các chất dinh dưỡng này, vì vậy, cần tăng cường bằng chế độ ăn uống hoặc uống bổ sung.

TS. Bernstein cho hay: “Khi chúng tôi kiểm tra chỉ số carotenoid trong huyết thanh, da và võng mạc của bệnh nhân được bổ sung Lutein và Zeaxanthin, tất cả các phép đo cho thấy lượng carotenoid cao hơn ít nhất gấp 2 lần so với những bệnh nhân không dùng thực phẩm bổ sung”.

Hiện vẫn chưa có trường hợp nào chứng minh sử dụng nhiều hơn 10mg Lutein mỗi ngày có thể gây thiệt hại cho người uống. Trước đó, một nghiên cứu đã chứng minh bổ sung 15mg Lutein mỗi ngày trong 2 năm vẫn an toàn với con người.

Các chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc tiêu thụ một chế độ ăn uống giàu Lutein từ các loại rau củ quả nhiều màu sắc, nếu phát hiện bản thân có những dấu hiệu của AMD, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để sử dụng thêm các thực phẩm chức năng bổ sung Lutein và Zeaxanthin.

Biết Tuốt H+ (Theo Science Daily)

Gợi ý thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng: Minh Nhãn Khang

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt