7 cách đơn giản giúp phòng ngừa thoái hóa điểm vàng

Khám mắt định kỳ giúp phát hiện sớm thoái hóa điểm vàng

Nguyên nhân nào gây thoái hóa điểm vàng ướt?

Ăn cam có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng?

Bổ sung 16 dưỡng chất quan trọng giúp tăng cường thị lực

Viagra có thể giúp điều trị thoái hóa điểm vàng?

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn giúp cải thiện thị lực. Theo khuyến cáo của Học viện Nhãn khoa Mỹ, bạn nên có chế độ ăn uống đa dạng, phong phú. Nên tập trung vào các loại rau màu xanh đậm và thực phẩm giàu acid béo omega-3 như cá hồi, các loại hạt... Bạn cũng nên hạn chế ăn các thực phẩm chứa chất béo bão hòa.

Các loại rau màu xanh đậm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mắt

Tập luyện thường xuyên

Cùng với việc thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục cũng giúp bảo vệ bạn khỏi AMD, đặc biệt nếu trong gia đình bạn có người mắc bệnh.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng tập luyện thể dục 10 giờ mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng tới 4 lần. 

Kiểm soát huyết áp

Tăng huyết áp có thể khiến bạn bị AMD vì tình trạng này ảnh hưởng đến các mạch máu ở phía sau mắt. Khi các mạch máu bị tổn thương, lượng oxy đến mắt sẽ giảm, điều này làm tổn thương điểm vàng. 

Tăng huyết áp có thể làm tổn thương các mạch máu ở mắt

Kiểm soát cholesterol

Giống như huyết áp, mức cholesterol có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mắt. Các nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy sự tích tụ cholesterol trong động mạch và tĩnh mạch mắt có thể là tác nhân gây AMD. 

Ngừng hút thuốc

Những người hút thuốc lá có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao gấp đôi so với người không hút thuốc. Một số nghiên cứu cũng cho thấy hút thuốc làm tăng nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng và tốc độ tiến triển của bệnh. 

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Bổ sung vitamin và khoáng chất không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh mà nó còn giúp trì hoãn sự tiến triển của thoái hóa điểm vàng. Học viện Nhãn khoa Mỹ khuyến cáo, bạn nên bổ sung vitamin C, vitamin E, lutein, zeacanthin, kẽm... để phòng ngừa thoái hóa điểm vàng.

Khám mắt định kỳ 

Các triệu chứng thoái hóa điểm vàng thường khó nhận thấy ở giai đoạn đầu. Do vậy, khám mắt định kỳ 2 lần/năm sẽ giúp phát hiện sớm bệnh. 

Thanh Tú H+ (Theo Rd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt