Phòng ung thư vú di căn sang xương chỉ với… 20.000 đồng

Di căn sang xương có thể coi như một bản án tử hình của phụ nữ bị ung thư vú, hiện nay chưa có thuốc điều trị

Ung thư vú có di truyền không?

Chỉ xoa kem là hết ung thư vú (?!)

15 ngôi sao chiến thắng căn bệnh ung thư vú

Dự báo ung thư vú bằng quét MRI

Sự di căn tế bào ung thư vú sang xương là nguyên nhân gây ra 85% ca tử vong do ung thư vú tại Anh mỗi năm.

Thông thường, khối u vú nguyên phát không khó đối phó, người bệnh chỉ cần trải qua một ca phẫu thuật đơn giản hoặc điều trị bằng hóa trị, xạ trị. Tuy nhiên, khi khối u đã di căn sang bộ phận khác của cơ thể thì sẽ trở nên bất trị. Sự di căn có thể ví như một bản án tử hình của người bệnh và đa phần là di căn sang xương.

Mới đây, các nhà khoa học đến từ Đại học Sheffield (Vương quốc Anh), Viện Nghiên cứu Ung thư London và Đại học Copenhagen (Đan Mạch) phát hiện ra một loại thuốc có thể chặn đứng quá trình di căn này ở 30% ca mắc ung thư vú (bệnh nhân ung thư vú ER âm tính).

Loại thuốc này có tên là bisphosphonates – thuốc chính để điều trị loãng xương. Các nhà khoa học tin rằng loại thuốc này có thể tác động đến các tế bào ung thư vú riêng biệt ở hầu hết các bệnh nhân có nguy cơ cao bị di căn sang xương.

Các nhà khoa học tin rằng thuốc bisphosphonates có thể ngăn chặn quá trình di căn của tế bào ung thư vú sang xương

“Những bệnh nhân thuộc nhóm ER âm tính là đối tượng có nguy cơ di căn sang xương cao nhất và họ cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Phát hiện này có ý nghĩa rất lớn trong quá trình chống lại bệnh ung thư vú và làm tăng hy vọng kéo dài cuộc sống cho hàng ngàn người bệnh”, TS. Alison Gartland - Đại học Sheffield, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Phát hiện này vẫn cần được cung cấp thêm bằng chứng qua các thử nghiệm lâm sàng. Nếu thử nghiệm cho kết quả tốt, đây sẽ là bước ngoặt to lớn trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư vú – sát thủ hàng đầu ở phụ nữ.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature ngày 26/5/2014.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư