Mề đay sắc tố Pigmentosa là bệnh gì?

Mề đay sắc tố thường có màu nâu

Mắc bệnh mề đay, Tết đừng dại uống nhiều bia rượu

Giúp bệnh nhân đối phó với mề đay lạnh trong cái rét đầu Xuân

Mề đay nổi, bôi kem không khỏi ngứa

Trẻ bị táo bón thường có biểu hiện gì?

Mề đay sắc tố chiếm đến 65% trường hợp bệnh lý mề đay trên da. Mề đay sắc tố có những vết sẩn màu nâu vàng hoặc nâu đỏ, thường xuất hiện ở thân rồi lan ra đối xứng trên cơ thể. Mề đay sắc tố không có ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và da đầu. Niêm mạc trong cơ thể cũng có thể bị tổn thương như ở da.  

Mề đay sắc tố thường thấy ở trẻ nhỏ

Mề đay sắc tố có thể nhỏ như vết tàn nhang hoặc diễn biến thành các vết sẩn hoặc mảng cục. Tổn thương có thể xuất hiện ngay ở trẻ sơ sinh và biến mất vài tháng đầu đời hoặc có thể khởi phát bất cứ tuổi nào. Có đến 1/3 số bệnh nhân bắt đầu khởi phát các tổn thương da ở tuổi trưởng thành.

Khi trẻ bị nóng, lạnh, cọ sát, áp suất thì vùng da tương ứng sẽ nổi mề đay (dấu darier), ngứa, dấu vẽ da (dermatography), hồng ban tại chỗ (localized erythrema) và đỏ da. Bệnh thường bị đau bụng, buồn nôn, ói mửa và ỉa chảy nặng dẫn đến kém hấp thu và thiếu chất dinh dưỡng.

Mề đay sắc tố nếu xuất hiện sớm ở trẻ nhỏ, thì đến 50% có xu hướng giảm dần khi trẻ lớn, nếu xuất hiện khi đã lớn tuổi, mề đay sẽ tồn tại suốt đời.

Nguyên nhân chính của căn bệnh phổ biến này chưa được biết rõ. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy, sự thay đổi di truyền của một loại protein trên bề mặt tế bào mast – tế bào khi vỡ ra sẽ gây ra mề đay.

Bệnh nhân mắc mề đay sắc tố tương tự như bệnh da vẽ nổi. Bác sỹ chỉ cần vạch lên da của bệnh nhân bằng một vật đầu tù, mề đay sẽ nổi lên và chuyển màu. Sinh thiết da cho thấy sự xuất hiện của mề đay sắc tố. Điều trị thông thường bằng thuốc kháng histamine giúp giảm các triệu chứng ngứa ngáy gây ra do tế bào mast. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể sử dụng Disodium cromoglicate đường uống để ổn định tế bào mast. Các loại kem bôi steroids không có nhiều công dụng.

Hiện nay, việc kết hợp dùng thực phẩm chức năng với thuốc đều trị sẽ giúp bệnh nhân hỗ trợ điều trị tốt hơn, giảm hẳn các cơn ngứa ngáy từ bên trong. Đặc biệt, thực phẩm chức năng khá an toàn nên có thể sử dụng cho trẻ nhỏ - những đối tượng dễ bị nổi mề đay sắc tố.

Tiêu Bắc H+ (Theo Askdrshah)

Giúp bệnh nhân đối phó với mề đay lạnh trong cái rét đầu Xuân - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu