Phụ nữ bị tiền sản giật làm tăng nguy cơ đột quỵ trong tương lai

Tìm ra mối liên hệ giữa tiền sản giật và nguy cơ đột quỵ của phụ nữ.

Phụ nữ mang thai tiêm vaccine COVID-19 có thể giúp bảo vệ cả thai nhi

Nấm chứa “chìa khóa” giúp khắc phục tình trạng tiền sản giật?

Phụ nữ mang thai cần biết gì về tiền sản giật?

Giải mã mối liên hệ giữa tiền sản giật và quá trình mang thai

Tiền sản giật là bệnh lý liên quan đến thai nghén ở phụ nữ, dẫn đến tình trạng huyết áp tăng đột ngột, có protein trong nước tiểu hoặc một số vấn đề khác ở giai đoạn tuần 20 của thai kỳTheo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, tình trạng này xảy ra ở 1/25 trường hợp mang thai ở Hoa Kỳ và có thể để lại nhiều biến chứng nặng nề cho mẹ và thai nhi nếu không được điều trị kịp thời. 

TS. Adam de Havenon -  Trưởng nhóm nghiên cứuphó giáo sư thần kinh học tại Đại học Y tế Utah (Mỹ) cho biết: "Đối với những phụ nữ có tiền sử tiền sản giật, các bác sỹ nên cân nhắc điều trị tích cực các yếu tố nguy cơ mạch máu ở tuổi trung niên, bao gồm tăng huyết áp, tăng cholesterol và glucose (đường huyết)... để giảm nguy cơ đột quỵ ở những người phụ nữ này".

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, tiền sản giật nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho mẹ và con.

Nghiên cứu trước đây cũng từng đã phát hiện ra mối liên quan giữa tiền sản giật và đột quỵ, nhưng không theo dõi phụ nữ khi họ già đi và cũng không đánh giá các yếu tố nguy cơ đột quỵ như tăng huyết áp, cholesterol, đường huyết hoặc hút thuốc.

Trong khi, nghiên cứu mới này bao gồm hơn 1.400 phụ nữ da trắng được theo dõi trung bình 32 năm sau khi sinh con. Trong số đó, 169 người bị tiền sản giật khi mang thai. Ngoài ra, những phụ nữ bị tiền sản giật cũng thường trẻ hơn, hút thuốc, có huyết áp tâm trương cao hơn và được điều trị mỡ máu cao hơn nhiều những người khác được đánh giá.

Kết quả, trong thời gian theo dõi, 231 phụ nữ trong nghiên cứu đã bị đột quỵ. Sau khi tính toán các yếu tố nguy cơ khác, các nhà nghiên cứu kết luận rằng tiền sản giật có liên quan độc lập với nguy cơ đột quỵ cao hơn khoảng 3,8 lần sau này trong cuộc đời.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, cần nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa tiền sản giật và đột quỵ. Nhưng tiền sản giật có thể gây ra nhiều tổn thương mạch máu lâu dài hơn suy nghĩ trước đây và khiến phụ nữ có nguy cơ đột quỵ cao hơn khi họ già đi.

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí JAMA Network Open.

Nguyên Hương H+ (Theo HealthDay)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn