Phụ nữ mang thai cần biết gì về tiền sản giật?

Theo thống kê, có tới 7% phụ nữ mang thai sẽ gặp phải tình trạng tiền sản giật

Giảm nguy cơ tiền sản giật khi mang thai nhờ ăn nhiều thực phẩm này

Giải mã mối liên hệ giữa tiền sản giật và quá trình mang thai

Bà bầu uống aspirin giúp giảm nguy cơ tiền sản giật?

Xét nghiệm mới giúp phát hiện sớm nguy cơ tiền sản giật và sinh non

Tiền sản giật là một biến chứng thai kỳ nguy hiểm với cả mẹ và thai nhi. Phụ nữ mang thai bị tiền sản giật nặng có thể gặp phải các biến chứng đe dọa tính mạng như đột quỵ, chảy máu trong và co giật. Với thai nhi, mẹ bị tiền sản giật sẽ khiến con tăng trưởng kém, ít nhận được máu giàu oxy và tăng nguy cơ sinh non.

Các triệu chứng cảnh báo tiền sản giật

- Tăng huyết áp.

- Nồng độ protein trong nước tiểu cao.

- Phù bàn chân, bàn tay, mặt.

Mẹ bầu bị tiền sản giật thường bị phù tay chân, đau đầu, mệt mỏi...

- Đau đầu dữ dội.

- Khó tiêu, đau bụng trên.

- Rối loạn thị giác: Hoa mắt, suy giảm thị lực…

- Tăng cân nhanh trong một khoảng thời gian ngắn (thường là dưới 1 tuần).

Nếu nhận thấy mình có các triệu chứng trên, mẹ bầu nên chú ý đo huyết áp thường xuyên và đi khám để được chẩn đoán bệnh kịp thời. Một khi đã được chẩn đoán bệnh, tùy vào tình trạng tiền sản giật nặng hay nhẹ mà các bác sỹ sẽ đưa ra các biện pháp điều trị khác nhau.

Điều trị tiền sản giật như thế nào?

Theo BS. David Dowling từ Bệnh viện Sharp Mary Birch cho Phụ nữ và Trẻ sơ sinh (Mỹ): “Với mẹ bầu bị tiền sản giật, các bác sỹ sẽ phải theo dõi thường xuyên để đưa ra quyết định quan trọng nhất - thời điểm sinh nở tốt nhất cho cả mẹ và bé. Thông thường, các bác sỹ sẽ phải cân nhắc giữa việc để mẹ tiếp tục mang thai hay nên chấm dứt thai kỳ (sinh non)”.

Trong trường hợp bị tiền sản giật nhẹ, mẹ bầu vẫn có thể tiếp tục mang thai tới khi thai nhi đủ tháng, dưới sự theo dõi chặt chẽ của bác sỹ. Tuy nhiên, trong trường hợp tiền sản giật nặng, lựa chọn sinh non sẽ tốt hơn cho cả mẹ và con.

Những bà bầu bị tiền sản giật sớm (dưới 34 tuần) thường sẽ phải nhập viện ngay khi chẩn đoán bệnh. BS. David Dowling cho biết: “Những phụ nữ bị tiền sản giật khởi phát sớm sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Trong trường hợp này, mẹ bầu nên nhập viện để được các bác sỹ, y tá theo dõi, đảm bảo kéo dài thời gian mang thai một cách an toàn, cũng như chuẩn bị cho việc sinh nở trước khi các biến chứng xảy ra”.

Tiền sản giật có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sau này của mẹ

Nhiều thống kê cho thấy, phụ nữ bị tiền sản giật sẽ tăng 50% nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, các bệnh tim mạch khác sau khi sinh. Bạn cũng sẽ có nguy cơ bị tiền sản giật cao hơn trong những lần mang thai tiếp theo.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp