Phụ nữ dậy sớm có ít nguy cơ bị trầm cảm

Phụ nữ dậy sớm có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm

Trầm cảm nhẹ khó chẩn đoán vì dễ bị phớt lờ

Vì sao phụ nữ dễ bị trầm cảm sau sinh?

Nam giới bị trầm cảm có thể làm giảm khả năng sinh sản

Nhận biết trầm cảm ở người cao tuổi, khó hay dễ?

Đó là một nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Colorado Boulder và Bệnh viện Brigham (Mỹ) phối hợp thực hiện.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích thông tin của hơn 32.450 nữ y tá có độ tuổi trung bình là 55, được lấy từ một nghiên cứu về sức khỏe của y tá. Theo đó, những người tham gia sẽ phải trả lời một bảng câu hỏi khảo sát khoảng 2 năm/lần về thói quen sinh hoạt hàng ngày và các thông tin sức khỏe của mình.

Kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể ảnh hưởng đến nguy cơ sức khỏe tâm thần của một người. Những người có thói quen dậy sớm sẽ có nguy cơ phát triển các triệu chứng của bệnh trầm cảm thấp hơn từ 12 - 27%.

Các nhà khoa học cho biết, ngay cả khi xem xét đến các yếu tố liên quan đến đặc điểm sinh học như: Thói quen ngủ vào buổi tối, ngủ ngày hay ngủ muộn vào ban đêm thì điều này dường như cũng không có ảnh hưởng lớn đến kết quả nghiên cứu.

TS. Vetter - tác giả nghiên cứu nói rằng: "Mặc dù, các yếu tố về đặc điểm sinh học có liên quan đến nguy cơ trầm cảm, nhưng nó chỉ là một yếu tố nhỏ và không gây ra quá nhiều ảnh hưởng.

Để ngăn ngừa trầm cảm, bạn nên cố gắng duy trì ngủ đủ giấc, tập cho mình thói quen dậy sớm, tăng cường tập thể dục và dành nhiều thời gian ở ngoài trời...".

Những phát hiện này được công bố trên Tạp chí Journal of Psychiatric Research.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh