8 vitamin giúp cân bằng hormone ở phụ nữ mãn kinh

Một số vitamin có khả năng cân bằng hormone cho phụ nữ độ tuổi mãn kinh

6 nhu cầu dinh dưỡng cần thay đổi trong thời kỳ mãn kinh

Chăm sóc sức khỏe răng miệng thế nào với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh

Phân biệt tiền mãn kinh và mãn kinh để biết cách ứng phó kịp thời

Phụ nữ mãn kinh sớm phải đối diện với nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch

Vitamin A

Phụ nữ mãn kinh có nguy cơ cao bị loãng xương cùng một vài vấn đề sức khỏe khác. Vitamin A có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe hệ xương, các mô trong cơ thể, da và răng. Không chỉ vậy, vitamin A cũng giúp cải thiện thị lực và giúp tăng cường hệ miễn dịch của những Phụ nữ trên độ tuổi 50.

Phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh dễ bị loãng xương

Vitamin A có nhiều trong trứng, sữa, bơ, gan, các loại rau, củ, quả có màu đỏ, vàng hoặc xanh đậm.

Vitamin B2

Vitamin B2 có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch, duy trì tốc độ tăng trưởng và chuyển hóa bình thường của các tế bào. Thiếu vitamin B2 có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề ở hệ thống miễn dịch cũng như làm tăng nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Bổ sung lượng vitamin B2 cần thiết cho cơ thể giúp bạn cân bằng sự thay đổi hormone, vượt qua những triệu chứng trong giai đoạn mãn kinh.

Cách tốt nhất để bổ sung vitamin B2 là ăn các thực phẩm như: Trứng, các loại đậu, các sản phẩm từ sữa, bông cải xanh, nấm, đậu nành, ngũ cốc, các loại rau họ cải, bánh mì…

Vitamin B6

Vitamin B6 cũng như các vitamin nhóm B khác, giúp đảm bảo chức năng bình thường của hệ thống miễn dịch, giúp cải thiện tâm trạng và làm giảm nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh.

Những thực phẩm giàu vitamin B6 bao gồm: Chuối, đậu đỏ, khoai tây, ngũ cốc, cá, thịt gia cầm, thịt bò nạc, pho mát, cà rốt, rau chân vịt, đậu nành, lạc, trứng…

Một số thực phẩm giàu vitamin B6

Vitamin B7

Vitamin B7 có ảnh hưởng quan trọng tới hệ thống miễn dịch cũng như tình trạng của tóc và da. Vitamin B7 giúp duy trì mức độ ổn định của cholesterol trong máu, giúp ổn định sự mất cân bằng hormone trong cơ thể.

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin B7: Thịt, cá, sữa, gan, lòng đỏ trứng, đậu nành...

Vitamin B9

Vitamin B9 có vai trò đặc biệt quan trọng trong sức khỏe của phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh. Vitamin B9 là không chỉ quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng hormone mà nó còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp, đặc biệt là ở phụ nữ.

Phụ nữ độ tuổi mãn kinh cần bổ sung vitamin B9 đề phòng nguy cơ bệnh tim mạch

Nguồn thực phẩm chứa vitamin B9 nhiều là súp lơ xanh, rau cần, rau diếp, cam, chuối, củ cải đường, các loại đậu, ngũ cốc, mì ống,  măng tây, gạo, trứng, cá, gan động vật (bò, lợn, gà), nấm,...

Vitamin B12

Vitamin B12 có tầm quan trọng trong việc duy trì sự trao đổi chất khỏe mạnh, ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và trầm cảm ở phụ nữ lớn tuổi.

Vitamin B12 có nhiều trong các loại rau củ màu xanh, các loại hạt, cá, trứng, sữa, các loại dầu thực vật, hạnh nhân,...

Vitamin C

Chúng ta đều biết vitamin C có vai trò trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, vitamin C cũng có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu và tăng tốc quá trình hồi phục của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển các mô.

Vitamin Ccó nhiều trong các loại trái cây và hoa quả chín như cam, quýt, ổi, kiwi…

Vitamin D

Cùng với vitamin A, vitamin D cũng góp phần giúp hệ xương khỏe mạnh, ngăn ngừa loãng xương và một số bệnh ung thư khác ở phụ nữ độ tuổi mãn kinh.

Vitamin D có thể được hấp thụ một cách tự nhiên khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, có thể bổ sung vitamin D qua các loại thực phẩm như: Sữa, dầu gan cá, ngũ cốc, sò, trứng cá (đen và đỏ), đậu nành, trứng, nấm...

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già