Phân biệt tiền mãn kinh và mãn kinh để biết cách ứng phó kịp thời

Bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm là triệu chứng của tiền mãn kinh hay mãn kinh?

Mãn kinh ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ như thế nào?

8 dấu hiệu tố cáo mãn kinh đã ghé thăm bạn quá sớm!

34 triệu chứng mãn kinh biến gái xuân thành bà lão

Hãy xem nhan sắc xuống cấp thế nào khi tiền mãn kinh "gõ cửa"!

Tiền mãn kinh và mãn kinh xảy ra khi nào?

Tiền mãn kinh xảy ra trước khi người phụ nữ chính thức bước vào thời kỳ mãn kinh. Thực tế thì, phụ nữ có thể bước vào giai đoạn tiền mãn kinh từ 8 - 10 năm trước khi mãn kinh. Giai đoạn này có thể xảy ra trong độ tuổi 30 hoặc 40. 

Tiền mãn kinh được đánh dấu bằng sự sụt giảm hormone estrogen. Đây là nội tiết tố nữ chính được buồng trứng sản xuất. Mức estrogen ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, làm cho chu kỳ kinh nguyệt không đều và nhiều triệu chứng khác. Trong giai đoạn cuối cùng của thời kỳ tiền mãn kinh, cơ thể bạn sẽ sản xuất ít etsrogen hơn. Mặc dù lượng estrogen giảm mạnh, nhưng bạn vẫn có thể có thai! 

Thời kỳ mãn kinh chính thức xảy ra sau 12 tháng liên tiếp người phụ nữ không có kinh nguyệt. Mãn kinh là khi buồng trứng ngừng sản xuất hormone estrogen và trứng không còn phát triển nữa, đánh dấu sự kết thúc khả năng sinh sản của người phụ nữ. 

Hormone estrogen suy giảm trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh

Tuy nhiên, bạn có thể bị mãn kinh sớm hơn bình thường nếu: 

- Bà, mẹ của bạn bị mãn kinh sớm

- Hút thuốc lá 

- Đắt cắt bỏ tử cung hoặc buồng trứng

- Đã từng điều trị ung thư.

Các triệu chứng của tiền mãn kinh và mãn kinh

Khi nói đến thời kỳ tiền mãn kinh, hầu hết mọi người thường nghĩ đến những cơn nóng bừng, nhưng có rất nhiều sự thay đổi mà bạn có thể gặp phải. Triệu chứng tiền mãn kinh điển hình là:

Kinh nguyệt không đều  Tăng cân Đau đầu Đau cơ 
Hội chứng tiền kinh nguyệt tồi tệ hơn trước Tóc khô xơ, gãy rụng  Suy giảm ham muốn, khả năng tình dục Nhiễm trùng đường tiết niệu
Đau vú Nhịp tim tăng nhanh Đãng trí, khó khăn khi tập trung  Gặp khó khăn khi thụ thai

Khi mức độ estrogen suy giảm mạnh, bạn sẽ bắt đầu gặp các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Một số triệu chứng này có thể xảy ra từ giai đoạn tiền mãn kinh. Những triệu chứng mãn kinh điển hình là: 

Bốc hỏa Lo lắng Mất ngủ  Khô âm đạo
Đổ mồ hôi đêm Khó chịu Mệt mỏi Đi tiểu thường xuyên 
Phiền muộn Tâm trạng bất ổn Da khô Tăng cholesterol

Khi nào cần đi khám?

Bạn không nhất thiết phải đi khám khi thấy những triệu chứng bình thường trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Nhưng với những dấu hiệu như dưới đây, bạn cần đi khám ngay: 

- Đau ốm thường xuyên

- Có cục máu đông

- Chảy máu sau khi quan hệ tình dục 

- Các triệu chứng nặng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày.

Điều trị tiền mãn kinh và mãn kinh thế nào?

Bác sỹ có thể kê thuốc hormone nội tiết thay thế để điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh. Liệu pháp estrogen thay thế có thể được dùng với nhiều hình thức:

Để giảm các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh, chị em nên sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ bổ sung nội tiết tố nữ, cân bằng "cội nguồn" nội tiết tố.

- Thuốc viên (dùng đường uống)

- Các loại kem

- Gel

- Miếng dán trên da 

- Kem bôi âm đạo theo toa có thể giúp giảm bớt triệu chứng khô, cũng như đau khi quan hệ. 

Ngoài ra, việc tập thể dục cũng giúp cải thiện tâm trạng, giảm thiểu những cơn bốc hỏa, hạn chế tăng cân. Hãy cố gắng tập thể dục mỗi ngày, nhưng đừng tập trước khi ngủ, vì điều này có thể khiến bạn bị mất ngủ. Nếu cảm thấy khó ngủ, hãy thử tập yoga nhẹ nhàng, tắm nước ấm, tránh ngủ nhiều vào ban ngày. Bỏ hút thuốc lá, tránh uống rượu, hạn chế caffeine cũng giúp giảm các triệu chứng của thời kỳ này. 

An An H+ (Theo healthline.com)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết