Phụ nữ nên ăn gì để tăng khả năng sinh sản?

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của phụ nữ

5 lưu ý cho những cặp đôi chuẩn bị làm cha mẹ

5 lưu ý cho những cặp đôi chuẩn bị làm cha mẹ

5 cách châm cứu mang lại hy vong cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí cho 60 cặp vợ chồng hiếm muộn

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh có thể chứa các gốc tự do ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng trứng. Do đó, bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp phụ nữ nuôi dưỡng trứng khỏe mạnh, tăng khả năng sinh sản. Dưới đây là nguồn thực phẩm chứa những chất chống oxy hóa cần thiết cho phụ nữ:

- Vitamin C có trong quả mọng, trái cây họ cam quýt, rau xanh lá, ớt chuông đỏ

- Vitamin E trong các loại hạt (hạt hạch, hạt bí ngô, hạt hướng dương) và dầu làm từ hạt

- Selenium có trong thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá, bông cải xanh và cam

- Co-enzyme Q10 trong thịt đỏ, cá tuyết, cá ngừ, cá hồi và hạt hạch Brazil

- Lycopene trong ổi, bưởi, cà chua, dưa hấu

- Kẽm trong các loại thịt, rau chân vịt, hàu, hạt bí ngô, mầm lúa mạch, bột cacao

-  L-cysteine có trong thịt gia cầm, thịt lợn, trứng, chế phẩm từ sữa, hành tây và ớt chuông

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa cải thiện khả năng sinh sản ở phụ nữ

Ngoài ra, một số nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu vitamin D ảnh hưởng đến khả năng phóng noãn ở phụ nữ hiếm muộn. Do đó, chị em nên tiếp xúc với ánh mặt trời nhiều hơn để hấp thụ vitamin D hoặc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung vi chất này.

Cân bằng nội tiết tố nữ

Mất cân bằng hormone estrogen có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở cả nam và nữ. Nước uống, thực phẩm và bao bì nhựa có thể gây rối loạn hormone trong cơ thể, gây suy giảm khả năng thụ thai ở các cặp vợ chồng. Do đó, bạn nên hạn chế tiếp xúc với nhựa và sử dụng thực phẩm đóng gói trong bao bì kém chất lượng.

Trong quá trình thụ thai tự nhiên, phụ nữ có thể cân bằng nồng độ estrogen trong cơ thể với những thực phẩm sau:

- Bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột từ sữa chua, kefir (thức uống lên men từ sữa), thực phẩm muối chua. Những thực phẩm này giúp đường ruột hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.

Sữa chua là thực phẩm bổ sung lợi khuẩn cho phụ nữ

- Phytoestrogen là những hợp chất estrogen (kích thích tố nữ) được tìm thấy trong thực vật. Việc bổ sung hợp chất thay thế hormone estrogen có thể giúp kích thích cơ thể sản sinh thêm hormone estrogen tự nhiên. Do đó, nếu muốn cân bằng estrogen và cải thiện chất lượng trứng, phụ nữ nên bổ sung thực phẩm chứa phytoestrogen như cỏ linh lăng, bắp cải, mầm cải Brussel, bông cải xanh, thì là, yến mạch, dầu olive, hành và các loại hạt họ đậu. 

- Vitamin B6 giúp cơ thể duy trì nồng độ estrogen ổn định hơn. Vitamin B6 có trong quả bơ, chuối, bắp cải, trứng và mầm lúa mạch.

Để nhanh có thai, phụ nữ nên hạn chế chất béo bão hòa. Chế độ ăn giàu chất béo bão hòa không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng, sức khỏe tim mạch mà còn khiến nồng độ estrogen trong cơ thể tăng quá mức bình thường.

Hạn chế thực phẩm low-fat (ít béo)

Nhiều chị em chuyển sang chế độ ăn low-fat để giảm cân. Tuy nhiên, những món ăn gắn mác “low-fat” không hỗ trợ giảm cân hiệu quả mà còn gây suy giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa ít béo chứa nhiều hormone nam androgen hơn bình thường và có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ rụng trứng ở phụ nữ. 

Ngoài ra, trong thực phẩm ít béo thường có nhiều đường để cân bằng hương vị. Chất làm ngọt nhân tạo gây ra mất cân bằng nội tiết và insulin, ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng rụng trứng của phụ nữ.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Netdoctor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa