5 lưu ý cho những cặp đôi chuẩn bị làm cha mẹ

Cần kiên trì trong quá trình thực hiện giấc mơ làm cha mẹ

4 dấu hiệu gây vô sinh hiếm muộn phụ nữ cần cảnh giác

Những quan niệm sai lầm về vô sinh hiếm muộn nhiều người mắc phải

8 thực phẩm dành cho bà bầu giúp thai nhi khỏe mạnh

Mang thai sau tuổi 35: Làm thế nào để mẹ tròn, con vuông?

Lo lắng, sốt ruột là tâm lý dễ hiểu ở những cặp vợ chồng mãi chưa có tin vui dù cả hai đều hoàn toàn khỏe mạnh và không áp dụng biện pháp tránh thai. Đặc biệt, hiếm muộn hoặc từng sảy thai là yếu tố khiến các cặp đôi lo lắng hơn nữa về khả năng có thai.

Trong quá trình lên kế hoạch sinh em bé, tâm lý của vợ chồng bạn ít nhiều có ảnh hưởng đến khả năng thụ thai thành công. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có trạng thái tích cực, lạc quan nhất trong hành trình làm cha mẹ:

Bạn không có lỗi

Đa số những người hiếm muộn đều đổ lỗi cho bản thân. Tuy nhiên, những vấn đề sinh sản liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó có những nguyên nhân khó có thể ngăn chặn được. Do đó, các cặp đôi không nên có tư tưởng đổ lỗi cho đối phương hoặc tự trách bản thân.

Khả năng có con không quyết định giá trị của bạn

Những lo lắng về hiếm muộn, vô sinh có thể khiến bạn suy nghĩ tiêu cực và tự ti. Đây là tâm lý thường thấy ở các cặp đôi khó có con sau nhiều năm cố gắng. Tuy nhiên, hạnh phúc hôn nhân trước hết nằm ở vợ chồng bạn chứ không phải cái nhìn của những người xung quanh.

Thay vì nghĩ về quá khứ, các cặp vợ chồng nên hướng tới tương lai và hạnh phúc của chính mình. Căng thẳng, stress có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ.

Có chiến lược khoa học

Các cặp đôi có thể xin tư vấn của bác sỹ để tăng khả năng thụ thai thành công

Tăng tần xuất quan hệ là một trong những bước đầu tiên trong kế hoạch sinh con của vợ chồng bạn. Tuy nhiên, để tăng khả năng thụ thai tự nhiên, bạn cần để ý tới nhiều yếu tố như chu kỳ rụng trứng của người vợ, chức năng sinh lý của người chồng. Bác sỹ chuyên khoa sản có thể kê một số loại thuốc hỗ trợ sinh lý cho nam giới, giúp tăng khả năng mang thai.

Cơ hội tốt nhất để thụ thai là quanh thời điểm phụ nữ rụng trứng, vào khoảng 14 ngày trước chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Trong môi trường âm đạo, tinh trùng có thể sống đến 72 giờ và trứng có thể sống đến 48 giờ (kể từ khi rụng). Bạn có thể sử dụng một số ứng dụng hỗ trợ tính ngày thụ thai để tăng khả năng thành công.

Hãy kiên trì

Đặt ra “thời hạn” có con sẽ gây áp lực cho cả bạn và bạn đời. Đừng vội nản lòng, nhiều cặp đôi có thể mất vài tháng đến vài năm để thụ thai tự nhiên, hoàn thành giấc mơ làm cha mẹ.

Hơn 80% các cặp đôi sẽ thụ thai thành công trong vòng 1 năm nếu họ quan hệ tình dục thường xuyên và không sử dụng biện pháp tránh thai. Dù không có tin vui sớm, vợ chồng bạn không nên mất hy vọng.

Tìm đến các biện pháp hỗ trợ sinh sản

Những cặp vợ chồng chưa thể có con sau 6 tháng (người vợ trên 35 tuổi) hoặc 12 tháng (người vợ dưới 35 tuổi) nên đi khám hiếm muộn tại các cơ sở chuyên khoa. Tại đây, bác sỹ sẽ kiểm tra sức khỏe sinh sản của vợ chồng bạn, từ đó tìm ra nguyên nhân khó mang thai và đưa ra những giải pháp phù hợp. Ngoài việc điều trị các bệnh lý, thay đổi lối sống, bạn có thể tìm đến phương pháp thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm.

Khi đã hiểu về tình hình sức khỏe của bản thân và bạn đời, các cặp đôi sẽ có tâm lý vững vàng hơn để chào đón thành viên mới trong gia đình.

Quỳnh Trang H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ