Làm thế nào để phục hồi sau khi sẩy thai

Phụ nữ sau sẩy thai cần được chăm sóc đặc biệt để lấy lại sức khỏe và ổn định tinh thần

Những nguyên nhân hàng đầu khiến bà bầu bị sảy thai

Bổ sung vitamin D giúp giảm nguy cơ sảy thai?

Tại sao bà bầu thèm ăn đá lạnh khi mang thai?

8 loại trà thảo mộc an toàn với bà bầu và thai nhi

Sẩy thai thường xảy ra trước tuần thứ 24 của thai kỳ. Thai nhi bị đẩy ra ngoài tử cung sau những cơn co thắt. Tử cung phải mất ít nhất hai tuần để trở lại bình thường và chỉ khi tình trạng xuất huyết ngừng hoàn toàn bạn mới có thể tạm thời yên tâm. Nếu sẩy thai khi thai nhi đã phát triển lớn thì thời gian phục hồi của bạn càng lâu. Nồng độ hormone HCG thường tăng cao sau 2 tháng sẩy thai, làm chị em lầm tưởng rằng mình mang thai trở lại.

Ngoài các loại thuốc mà bác sỹ sẽ kê cho bạn để kiểm soát cơn đau và giúp phục hồi tử cung, có một vài biện pháp bạn có thể áp dụng để chữa lành tử cung và giúp bạn lấy lại cân bằng.

1. Sử dụng thảo dược

Các loại thảo dược như lá mâm xôi đỏ và mận anh đào giàu sắt và calci giúp tử cung của bạn phục hồi nhanh hơn. Chúng cũng giúp ổn định hormone và giảm các triệu chứng trầm cảm.

2. Bổ sung sắt

Sẩy thai khiến bạn mất nhiều máu. Việc thiếu máu có thể khiến cơ thể mất nhiều thời gian hơn để phục hồi. Vì vậy, bạn cần phải bổ sung sắt để tăng khả năng phục hồi của cơ thể. Ngoài ra, sau khi sẩy thai, tử cung bị tổn thương, sắt sẽ giúp chữa lành sẹo và đưa tử cung trở lại kích thước bình thường.

Bổ sung sắt qua thuốc uống và chế độ ăn giúp bạn phục hồi nhanh chóng sau sẩy thai

 3. Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp đẩy đủ chất dinh dưỡng giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi. Các thực phẩm như trứng, phô mai, trái cây và rau quả sẽ giúp bạn bồi bổ sức khỏe, giữ tinh thần thoải mái.

4. Chườm nóng

Sau sẩy thai bạn có thể đối mặt với những cơn đau bụng dưới khi tử cung co lại. Bạn có thể chườm nóng để giảm bớt cơn đau do co thắt tử cung.

Những cơn đau bụng dưới có thể được giảm bớt nhờ biện pháp chườm nóng

5. Giữ cơ thể đủ nước

Cân bằng nước giúp các tế bào và các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn, đẩy nhanh quá trình phục hồi. Bạn nên đảm bảo rằng mình uống đủ nước mỗi ngày, tốt nhất hãy uống nước ấm để tránh nguy cơ đau bụng dưới. Bạn cần tránh caffein và đồ uống có cồn trong thời gian dài để đảm bảo sức khỏe tốt.

6. Massage

Massage là cách tốt nhất để tăng tuần hoàn máu cho các cơ quan sinh sản. Tử cung sẽ phục hồi sớm hơn nếu được cung cấp đầy đủ lượng máu. Bạn có thể áp dụng phương pháp xoa nhẹ bụng dưới theo chiều kim đồng hồ để giảm bớt cơn đau do co thắt tử cung và kích thích tuần hoàn máu.

Sẩy thai là một điều tồi tệ nhưng bạn vẫn có cơ hội mang thai bình thường. Bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi, suy nghĩ tích cực và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể để cơ thể phục hồi nhanh chóng.
Anh Tuấn H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp