"Phương thuốc" trường thọ từ người Nhật

Nhật Bản là quốc gia có nhiều người sống lâu nhất và có sức khỏe bền bỉ nhất trên thế giới

Sinh con sau tuổi 33 sẽ sống lâu hơn

5 mẹo giúp bạn khỏe, sống lâu

Cơ bắp nhiều, sống lâu hơn

Ăn ít hơn để sống lâu hơn

Muốn sống lâu hơn, cần thay đổi cách nghĩ

Bí quyết sống lâu của cụ ông cao tuổi nhất thế giới

Thực tế, có được kết quả như vậy không hoàn toàn phụ thuộc vào gene. Đó là do cả một quá trình từ ăn uống đến việc tập luyện hàng ngày. Dưới đây là những cách được cho là bí quyết có sức khỏe tuyệt vời như người Nhật.
Người dân ở Nanago và Okinawa (Nhật) có tuổi thọ cao và nguy cơ thấp đối với các bệnh liên quan đến tuổi già. Người dân ở đây tiêu thụ ít calo hơn, trong khi ăn nhiều thức ăn giàu chất dinh dưỡng. Người Nhật còn ăn nhiều đậu phụ (đậu hũ) giàu protein giúp ngăn ngừa ung thư vú và bệnh tim.
Nhật Bản là đất nước có nhiều người sống lâu nhất và có sức khỏe bền bỉ nhất trên thế giới. Trong một báo cáo gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới, tuổi thọ trung bình ở Nhật Bản là khoảng 87 tuổi.
Nguồn dinh dưỡng dồi dào từ cá
Chất béo lành mạnh có thể giúp giảm LDL (cholesterol gây hại) và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Omega-3 là một loại chất béo tốt cho cơ thể, giúp giảm nguy cơ tim mạch và làm tăng cơ hội sống sót sau cơn đau tim. Chất béo lành mạnh còn có thể làm giảm chất béo trung tính trong máu, từ đó giảm thiểu các bệnh tim mạch. Thực phẩm giàu chất béo tốt bao gồm các loại hạt, dầu cá, olive và trái bơ.
Người Nhật rất thích ăn cá. Theo dịch vụ thủy sản biển quốc gia, dựa vào số liệu công bố năm ngoái, người dân nước Nhật tiêu thụ hải sản khoảng 55,7kg trên đầu người mỗi năm. Ở Mỹ, con số này là 24,2 kg. Nhật cũng là quốc gia nằm trong top 6 nước tiêu thụ hải sản nhiều nhất thế giới.
Ăn cá có rất nhiều lợi ích, giúp chống lại bệnh tim mạch, ung thư tuyến tiền liệt, mất thị lực, sa sút trí nhớ liên quan đến tuổi tác. Với những người bị bệnh tim mạch, nó làm giảm nguy cơ bị tử vong tới 36%. Người lớn tuổi bổ sung nhiều cá trong bữa ăn hàng ngày, tăng lượng omega-3 trong cơ thể sẽ kéo dài tuổi thọ thêm hơn 2 năm so với những người ăn ít hơn. Ăn cá nhiều chất béo nhưng với chế độ hợp lý giúp con người ta ngăn chặn được ung thư và các loại viêm nhiễm. Về lâu dài, ăn nhiều cá còn giúp ngăn chặn ung thư miệng và da ở giai đoạn đầu.
Ăn cá nhiều chất béo nhưng với chế độ hợp lý giúp con người ta ngăn chặn được ung thư và các loại viêm nhiễm
Các nhà khoa học khuyên nên ăn cá hồi hoặc cá ngừ nướng hoặc hấp trong bữa ăn hàng tuần của gia đình.
Tránh ăn quá no
Trái cây và rau xanh cũng được ưu tiên trong chế độ ăn của người Nhật. Trái cây và rau chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng. Chế độ ăn uống giàu trái cây và rau giúp duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý và giảm thiểu nguy cơ tim mạch. Ngoài ra, vitamin C còn có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây hại.
Ăn quá nhiều có thể tạo ra một vài áp lực lên cơ thể. Đây là lý do tại sao ăn quá no có thể dẫn đến bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2. Bạn nên ngừng ăn khi cảm thấy no khoảng 80%. Nên nhai kỹ và chậm để cơ thể nhận biết được khi nào dạ dày đã no.
Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn
Nếu bạn tiêu thụ muối giảm đến khoảng 6-7g mỗi ngày, nguy cơ tử vong do đột quỵ sẽ giảm mạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ít muối trong chế độ ăn giúp hạ huyết áp ở mức vừa phải. Kiểm soát huyết áp cũng giúp bảo vệ các tế bào não, giảm sa sút trí tuệ do tuổi tác.
Rong biển
Theo báo cáo của tổ chức Liên Hợp Quốc cho biết, nước Nhật tiêu thụ khoảng 100.000 tấn các loại rong biển mỗi năm. Trên thực tế, người dân ở đảo Okinawa được biết đến là nơi tiêu thụ nhiều rong biển nhất thế giới.
Rong biển chứa từ 2-9g protein trong 1 cốc và lượng kali nhiều hơn trong chuối. Rong biển cũng chứa lượng i-ốt cao, có tác dụng tốt cho tuyến giáp. 
Rong biển chứa lượng i-ốt cao, có tác dụng tốt cho tuyến giáp
Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Đại học Harvard, rong biển có khả năng điều chỉnh lượng estrogen và estriadol trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ bị ung thư vú.
Rong biển có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên cũng chỉ nên ăn vừa phải, khoảng hai muỗng canh mỗi tuần.
Hát karaoke
Hát karaoke giúp giải toả tâm lý và mang lại cảm giác thư giãn. Du khách cỏ thể bị bất ngờ khi thấy ở Nhật Bản quán karaoke mọc lên rất nhiều. Năm 2010, ngành công nghiệp karaoke ở Nhật Bản thu về doanh số hơn 10 tỷ USD, hơn cả ngành công nghiệp sản xuất phim, doanh thu mới đạt 2,66 tỷ USD. Chuỗi nhà hàng karaoke lớn nhất Nhật Bản là Big Echo với khoảng 229 cơ sở khắp cả đất nước. 
Hát karaoke giúp giải toả tâm lý và mang lại cảm giác thư giãn
Các ca sỹ được phép hát ở các quán karaoke và họ cũng kiếm được khá nhiều từ đó. 
Tắm xông hơi
Theo số liệu năm 2010, khoảng 80% người dân Nhật tắm rửa vào cuối ngày sau khi đi làm về và khoảng 128 triệu người đến tắm ở “sento”, dạng xông hơi. Từ thế kỷ 17, các bác sỹ Nhật Bản đã cho rằng, ngâm trong hơi nóng cũng là một cách để chữa bệnh.
Ngâm mình trong hơi nóng cũng là một cách để chữa bệnh
Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tắm nước khoáng laden có khả năng điều trị bệnh thấp khớp, đau dây thần kinh và các bệnh ngoài da. Thậm chí, thiền trong khi tắm cũng đem lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe con người.
Trà xanh
Trà đạo được biết đến như một loại nghệ thuật thưởng thức trong văn hóa Nhật Bản. Nghi lễ đặc biệt này không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật và phần lớn họ dùng trà xanh. Nhật cũng nằm trong top 10 nước uống trà nhiều nhất thế giới.
Uống trà xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư
Trà xanh không chỉ là một thức uống tuyệt hảo mà nó còn đem lại cho con người nhiều lợi ích sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên kết giữa việc uống trà xanh làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư. Người dân Nhật uống khoảng 5 cốc trà mỗi ngày sẽ giảm 26% nguy cơ tử vong.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp