Pregnenolone có giúp làm chậm quá trình lão hóa?

Pregnenolone có nhiều trong củ mài đắng

Thuốc kháng sinh – Nỗi ác mộng của “cô bé”

Vợ "khô hạn" không muốn chồng "gặp nạn" thì phải làm sao?

Khô âm đạo thời kỳ mãn kinh thì phải làm sao?

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào?

Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York, Mỹ. Các chuyên gia tại ConsumerLab.com trả lời như sau:

Pregnenolone được ví như "mẹ của các hormone steroid" bởi nó là tiền thân của nhiều hormone steroid khác trong cơ thể con người. Pregnenolone được sản xuất tự nhiên từ cholesterol trong cơ thể và sau đó vỡ thành các hormone khác, trong đó có hormone sinh dục như testosterone, estrogen, progesterone... 

Pregnenolone cũng có mặt trong nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, giúp làm chậm quá trình lão hóa, cải thiện trí nhớ, giảm stress, giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt và nhiều tác dụng khác. Pregnenolone cũng là một phần của "liệu pháp hormone thiên nhiên", hay còn gọi là "bioidentical", làm giảm các triệu chứng trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh của phụ nữ.

Một số chuyên gia khuyến cáo phụ nữ tuổi tiền mãn kinh nên bổ sung pregnenolone để làm chậm quá trình lão hóa bởi nồng độ pregnenolone và nhiều hormone khác giảm dần theo tuổi tác. Tuy nhiên, theo các bằng chứng khoa học hiện có thì chỉ một số homrone steroid (chẳng hạn DHEA) suy giảm dần theo tuổi tác, còn pregnenolone thì không. Cho tới nay, chưa có thử nghiệm lâm sàng (thử nghiệm trên người) chứng minh rằng pregnenolone có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa.

Pregnenolone là một hormone steroid chứ không phải là chất dinh dưỡng, bạn không nên bổ sung bừa bãi. Hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ, dược sỹ trước khi có ý định bổ sung pregnenolone.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**ConsumerLab.com là một công ty có trụ sở tại White Plains (New York, Mỹ), được thành lập vào năm 1999 bởi Tod Cooperman. ConsumerLab.com hoạt động nhằm mục đích “Xác định các sản phẩm sức khỏe và dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất thông qua kiểm nghiệm độc lập”.

Trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, ConsumerLab.com tiến hành thử nghiệm các sản phẩm có mặt trên thị trường và lấy doanh thu từ việc công bố kết quả trên ấn phẩm trực tuyến. Có tem của ConsumerLab.com trên nhãn là một trong những tiêu chí để nhận diện sản phẩm TPCN an toàn, hiệu quả.

Tiêu Bắc H+ (Theo Consumerlab)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng