Huyết áp thấp sau khi ăn no phải làm sao?

Người bệnh nên đi khám bác sỹ để xác định nguyên nhân gây huyết áp thấp khi ăn

Các biểu hiện của huyết áp thấp là gì?

Người bị huyết áp thấp không nên ăn gì?

Phòng tai biến do huyết áp thấp gây ra như thế nào?

Huyết áp thấp kèm theo rối loạn tiền đình nên làm gì để cải thiện bệnh?

Ths.BS Hà Thị Vân Anh – KhoaTim mạch, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, cho biết:

Chào bạn!

Sau bữa ăn, một lưu lượng máu lớn được chuyển đến dạ dày và ruột để giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi. Do não bộ và các bộ phận khác của cơ thể vẫn cần đến máu và oxy, các mạch máu thường co lại và nhịp tim tăng nhẹ để duy trì lượng máu lên não. Ở những người mắc chứng hạ huyết áp sau khi ăn, quá trình này diễn ra rất chậm dẫn đến tụt huyết áp, hậu quả là người bệnh bị đau đầu, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu. 

Huyết áp thấp sau khi ăn thường gặp ở những người lớn tuổi, người bị đái tháo đường, bệnh tim mạch, rối loạn về thần kinh như bệnh parkinson, mất nước, thiếu máu…

Để phòng huyết áp thấp sau khi ăn, điều quan trọng là bệnh nhân nên thăm khám cẩn thận để loại trừ những nguyên nhân nghiêm trọng về tim mạch và một số bệnh khác có thể gây ra tình trạng này. 

Để hạn chế huyết áp thấp sau khi ăn bạn có thể có thay đổi về chế độ ăn uống. Nên ăn ít, chia ăn làm nhiều bữa nhỏ, ăn từ từ; Tránh uống rượu, hạn chế lượng tinh bột trong khẩu phần ăn. Cà phê có thể làm giảm nguy cơ đau đầu, chóng mặt, ngất xỉu sau khi ăn bằng cách kích thích gây co thắt mạch máu nhưng chỉ nên dùng một lượng vừa phải. Một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc điều trị bệnh tim mạch có thể làm tăng nguy cơ bị huyết áp thấp sau ăn vì vậy tránh dùng những loại thuốc này gần các bữa ăn.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng huyết áp thấp là do cơ thể thiếu máu, chất lượng máu kém. Bởi vậy, theo kinh nghiệm của y học cổ truyền, để trị tận gốc căn bệnh huyết áp thấp cần dùng các vị thuốc hay bài thuốc có tác dụng bổ máu, tăng cường lưu thông máu để cơ thể tự điều chỉnh và thiết lập lại cân bằng huyết áp. Điển hình là vị thuốc Đương quy, trong đó phần rễ chính là Quy đầu được sử dụng rất nhiều để điều trị bệnh huyết áp thấp.

Hiện nay, Quy đầu đã được kết hợp với các vị thuốc khác như Ích trí nhân, Xuyên tiêu, Magne lactate,… tạo nên một công thức toàn diện trong các sản phẩm thực phẩm chức năng dành riêng cho người huyết áp thấp giúp giảm các triệu chứng như mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt… đồng thời giúp nâng cao và ổn định huyết áp một cách bền vững.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thùy Trang H+

 

Thực phẩm chức năng viên nén Hồng Mạch Khang
Thành phần: Cao Quy đầu, Cao Ích trí nhân, Cao Xuyên tiêu, Magne lactate, L – Carnitine fumarat
Công dụng:
- Giúp tăng cường tuần hoàn, lưu thông máu lên não
- Giúp giảm các triệu chứng của huyết áp thấp (mệt mỏi, chóng mặt, da xanh, sợ lạnh, đau đầu, choáng, ngất,…).
XNQC: 2410/2015/XNQC-ATTP
** Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm




Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị