Qatar: Thêm ca tử vong do nhiễm virus MERS-CoV


Theo các bác sỹ, một bệnh nhân nam 61 tuổi, người nước ngoài, đã qua đời sau khi phát hiện bị nhiễm loại virus nguy hiểm trên. Ngoài các triệu chứng thường thấy ở người nhiễm virus MERS-CoV, bệnh nhân trên còn mắc một số bệnh mãn tính.

Trong khi đó, một người nước ngoài khác (48 tuổi) cũng bị nhiễm virus MERS-CoV đã được ra viện sau ba tuần điều trị. Sức khỏe của ông hiện đã hồi phục tốt.

Trước đó, hồi tháng Chín vừa qua, Qatar đã ghi nhận hai trường hợp tử vong do nhiễm virus MERS-CoV.

Virus MERS-CoV được coi là "họ hàng" của virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), loại virus từng gây đại dịch ở châu Á năm 2003 với 8.273 ca lây nhiễm và tỷ lệ tử vong là 9%.

Giống như SARS, virus MERS-CoV cũng gây các triệu chứng cúm và được cho là có thể truyền từ động vật sang người. Song nguy hiểm hơn SARS, virus MERS-CoV có thể gây suy thận và tỷ lệ tử vong ở người nhiễm bệnh lên tới 51%.

Các chuyên gia đang tích cực tìm hiểu đặc tính của virus MERS-CoV, song chưa bào chế được vắcxin phòng bệnh. Một công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet của Anh khẳng định virus này có nguồn gốc từ lạc đà.

Ngày 12/11, Bộ Y tế Saudi Arabia - nước bị virus MERS-CoV hoành hành mạnh nhất, thông báo đã phát hiện virus MERS-CoV ở lạc đà tại tỉnh Jiddah thuộc bờ biển phía Tây của nước này. Phát hiện này được coi là một bước tiến quan trọng trong việc tìm kiếm nguồn gốc căn bệnh gây chết người này.

Tính đến nay, virus MERS-CoV đã cướp đi 64 sinh mạng trong tổng số 153 trường hợp lây nhiễm trên toàn cầu.
linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn