Loại quả kỳ diệu giúp bảo vệ trái tim

Quả lựu có nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch

Tác dụng chống lão hóa tiềm năng từ quả lựu

Nước súc miệng từ vỏ quả lựu? Hãy thử ngay!

Vỏ quả lựu trị sạch mụn, làm mờ nếp nhăn

Chữa đau họng, cải thiện tiêu hóa với vỏ quả lựu

Sau đây là một số lợi ích sức khỏe của quả lựu đối với sức khỏe tim mạch, theo Curejoy:

1. Giảm huyết áp

Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra những tổn thương cho mạch máu và làm tăng nguy cơ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như: Đau tim, suy tim và đột quỵ…

Trong quả lựu lại có chứa các dưỡng chất có tác dụng làm giảm huyết áp và ngăn ngừa tình trạng này. Nghiên cứu đã cho thấy, người bị tăng huyết áp uống nước ép quả lựu khoảng 150 ml/ngày chia đều vào buổi trưa và tối sẽ giúp làm giảm huyết áp đáng kể chỉ sau 2 tuần.

2. Chống lại chứng xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là tình trạng các mảng bám cholesterol, chất thải tế bào… hình thành và tích tụ bên trong thành mạch khiến cho động mạch trở nên hẹp và cứng hơn. Điều này có thể làm tăng nguy cơ dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, gây đau tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu đã cho thấy, người bị chứng xơ vữa động mạch ăn quả lựu thường xuyên trong vòng một năm, có thể giúp làm giảm độ dày của nội mạc động mạch cảnh (độ dày của 2 lớp thành động mạch cảnh) lên đến 30%, trong khi những người không ăn lựu đã tăng thêm 9% trong cùng thời điểm.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác thực hiện trên chuột cũng cho thấy, những con chuột bị xơ vữa động mạch được cho uống nước ép lựu hàng ngày, trong vòng 2 tháng đã giảm tình trạng xơ vữa tới 17% so với những con chuột dùng giả dược.

Các chuyên gia y tế nói rằng, có thể hàm lượng cao tanin và polyphenols, là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong quả lựu là yếu tố giúp chống lại chứng xơ vữa động mạch.

3. Cải thiện lưu lượng máu đến tim

Bệnh mạch vành hay còn gọi là thiếu máu cục bộ thường được gây ra do tình trạng động mạch bị hẹp làm giảm lượng máu và oxy tới cơ tim. Các nghiên cứu đã chứng minh, những bệnh nhân bị mạch vành thường xuyên uống khoảng 240 ml nước ép quả lựu mỗi ngày, sau khoảng 3 tháng có thể làm giảm đáng kể tình trạng thiếu máu cục bộ do stress gây ra.

4. Giảm cholesterol

Giảm cholesterol là một trong những lợi ích tuyệt vời từ quả lựu. Một thử nghiệm trên các bệnh nhân bị đái tháo đường và tăng lipid máu cho thấy, uống khoảng 40 gr nước ép quả lựu hàng ngày, liên tục trong 8 tuần đã làm giảm đáng kể các cholesterol xấu (LDL) trong mạch máu của người bệnh, trong khi nồng độ cholesterol có lợi hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

Nên uống bao nhiêu nước ép lựu mỗi ngày?

Uống khoảng 300 – 350 ml/ngày nước ép quả lựu được cho là an toàn với sức khỏe. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh, mọi người chỉ nên uống khoảng 50 – 100ml sẽ mang lại nhiều lợi ích nhất.

Ngoài ra, một số thành phần trong quả lựu có thể gây ảnh hưởng tới tác dụng của một số loại thuốc như: Thuốc làm giảm cholesterol, thuốc hạ huyết áp, thuốc làm loãng máu,… Vì vậy, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ về các tác dụng phụ của loại quả này nếu đang sử dụng các loại thuốc trên.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch