Khi nào dễ có thai: Trước, trong hay sau khi có kinh nguyệt?

Để dễ có thai, nên quan hệ trong thời gian rụng trứng

Canh giao hợp quanh ngày rụng trứng là thế nào?

Cách làm tăng khả năng thụ thai cho vợ chồng hiếm muộn

Tại sao đã quan hệ đúng ngày rụng trứng vẫn không có thai?

Muốn có con, đừng chỉ canh ngày... rụng trứng

Một chu kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian mà hệ thống sinh sản của bạn cần để rụng trứng và chuẩn bị niêm mạc tử cung "làm tổ" cho phôi thai. Một chu kỳ kinh nguyệt đánh dấu bằng thời điểm chu kỳ kinh nguyệt trước kết thúc và một chu kỳ mới bắt đầu - ngày đầu tiên có kinh nguyệt. 

Quan hệ khi có kinh nguyệt thì có thai không?

Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 28 - 30 ngày, thời gian rụng trứng dao động từ ngày 11 - 19. Trong quá trình rụng trứng, trứng được phóng vào ống dẫn trứng và ở đó trong 12 - 24 giờ. Trong trường hợp chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn, khoảng 21 - 23 ngày, ngày rụng trứng sẽ bắt đầu sớm hơn nhiều. 

Tinh trùng có thể sống khoảng 3 - 6 ngày bên trong âm đạo của người phụ nữ, nên nếu bạn quan hệ tình dục trong khi có kinh nguyệt, bạn có thể có thai sau khi rụng trứng vì tinh trùng vẫn còn ở đó.

"Không an toàn" chính là khoảng thời gian dễ có thai khi quan hệ

Nếu thời gian có kinh nguyệt của bạn kéo dài hơn 4 ngày và chu kỳ kinh nguyệt ngắn, bạn có thể rụng trứng ngay sau khi có kinh nguyệt. Vì vậy, nếu quan hệ tình dục trong những ngày cuối có kinh, bạn vẫn có khả năng mang thai.

Đôi khi bạn có thể nhầm lẫn đốm máu do rụng trứng là kinh nguyệt và có quan hệ tình dục không được bảo vệ ngay sau đó. Quan hệ tình dục lúc này dễ khiến bạn mang thai.

Tóm lại, nếu bạn không muốn mang thai, hãy có biện pháp tránh thai ngay cả khi bạn đang có kinh nguyệt.

Quan hệ sau khi có kinh nguyệt thì có thai không?

Sau khi có kinh nguyệt có phải là thời điểm dễ có thai? Mặc dù khả năng có thai ngay sau khi có kinh nguyệt không nhiều, nhưng không phải là không có. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, đây vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp, mặc dù bạn có thể thử. Nhưng nếu bạn không muốn có thai, bạn nên dùng biện pháp tránh thai khi quan hệ.

Quan hệ trước khi có kinh nguyệt thì có thai không?

Giai đoạn sau khi rụng trứng là thời điểm ít có khả năng mang thai. Do đó, quan hệ tình dục ngay trước khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo khá an toàn.

Tuy nhiên, nếu việc rụng trứng bị chậm do các vấn đề sức khỏe hoặc do căng thẳng, thì bạn vẫn có khả năng mang thai.

Nên làm gì để nhanh có thai? 

- Ngừng sử dụng thuốc tránh thai trước 1 tháng;

- Theo dõi ngày rụng trứng và quan hệ trong 5 ngày rụng trứng đó;

- Sử dụng chất bôi trơn để làm ẩm âm đạo trong khi quan hệ tình dục. Điều này đảm bảo "cậu bé" sẽ tiến sâu hơn, làm tăng cơ hội mang thai của bạn. Tuy nhiên, nên chú ý khi chọn chất bôi trơn vì một số sản phẩm có tính acid có thể tiêu diệt tinh trùng, một vài loại có thể làm giảm khả năng di động của tinh trùng. 

- Những ngày có kinh nguyệt, trước kỳ kinh và sau kỳ kinh không phải là thời điểm dễ có thai. Nếu bạn muốn mang thai, bạn nên quan hệ trong thời kỳ rụng trứng. 

Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa