Cần lưu ý khi tiêm nhiều loại vaccine khác nhau

Cần cho trẻ đi tiêm đủ các mũi để phòng ngừa bệnh

Đăng kí tiêm vaccine Pentaxim tại phòng tiêm 131 Lò Đúc từ ngày mai

Nguy cơ dịch bệnh vì.. vaccine dịch vụ Pentaxim

Vụ vaccine: Phụ huynh than đăng ký online khổ như xếp hàng?

1 triệu trẻ bị bỏ quên?

Trẻ sơ sinh vốn có sức đề kháng kém nên rất dễ mắc những bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng là biện pháp an toàn để bảo vệ trẻ. Tiêm phòng giúp ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ trẻ em và trẻ sơ sinh khỏi biến chứng nguy hiểm. Hiện nay, việc tiêm chủng có thể bảo vệ bé trước 12 căn bệnh nguy hiểm. Nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch sẽ rất dễ mắc bệnh khi dịch bùng phát. 

Khoảng cách tối thiểu giữa các mũi tiêm là 1 tháng

Đối với trường hợp những trẻ tiêm 1 mũi Quinvaxem 5 trong 1 mà muốn tiêm ghép mũi 2 và mũi 3 Pentaxim, ông Ngô Khánh Hoàng – Thư ký chương trình Tiêm chủng mở rộng cho biết: "Nếu trẻ đã tiêm mũi vaccine Quinvaxem của chương trình tiêm chủng mở rộng, trẻ vẫn có thể tiêm mũi thứ 2, thứ 3 Pentaxim bình thường. Khoảng cách tối thiểu giữa các mũi tiêm là 1 tháng và trẻ phải có đầy đủ điều kiện sức khỏe mới thực hiện được việc tiêm chủng. Việc chuyển từ vaccine Quivaxem sang tiêm vaccine Pentaxim sẽ không gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ”.

Ông Ngô Khánh Hoàng - Thư ký chương trình Tiêm chủng mở rộng

Cần tiêm đủ các mũi

Cũng theo ông Ngô Kháng Hoàng, vaccine Quinvaxem có chứa 5 thành phần: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib. Trong khi đó, vaccine Pentaxim không có viêm gan B mà có kháng nguyên bại liệt. Với những trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vaccine viêm gan B thì cần tiêm vaccine 5 trong 1 Pentaxim và mũi rời viêm gan B.

Hiện nay, có một lượng nhỏ vaccine Pentaxim được nhập về để tiêm cho trẻ dưới hình thức tiêm dịch vụ. Tất cả những trẻ đã được tiêm 1 mũi hoặc 2 mũi vaccine Pentaxim mà không có đủ vaccine mũi tiếp theo theo lịch tiêm chủng mở rộng thì phải đưa trẻ đi tiêm ngay vaccine thay thế, tránh trường hợp trẻ không được tiêm đầy đủ và đúng lịch sẽ rất dễ mắc bệnh khi có dịch xảy ra.

Thời điểm trẻ đủ 2 tháng cần đưa trẻ đến trạm y tế xã, phường hoặc các điểm tiêm chủng dịch vụ để được tiêm vaccine Quinvaxem miễn phí từ mũi đầu tiên để vừa đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho trẻ, vừa không phải trả tiền và chờ đợi đăng ký vất vả để tiêm được vaccine dịch vụ Pentaxim.

Hiện nay, Bộ Y tế đang chỉ đạo tất cả các điểm tiêm dịch vụ đều tiêm vaccine Quivaxem miễn phí cho trẻ. Mỗi năm, Việt Nam tiêm cho khoảng 1,5 triệu trẻ em bằng vaccine Quinvaxem thuộc chương trình Tiêm chủng mở rộng. Từ tháng 3/2015 đến nay, các điểm tiêm chủng dịch vụ đã tiêm gần 100.000 liều vaccine Quinvaxem an toàn và hiệu quả, riêng các điểm tiêm chủng dịch vụ của TP.Hà Nội đã tiêm trên 50.000 liều vaccine này.
Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội