Bồi thường hơn 30 tỷ vì quảng cáo "lố" TPCN

Sản phẩm thực phẩm chức năng Procera AVH được quảng cáo là đã được chứng minh lâm sàng, có thể cải thiện khả năng ghi nhớ

Hà Nội xử phạt 8,8 tỷ đồng vi phạm về an toàn thực phẩm

Vi phạm quảng cáo, 6 công ty bị xử phạt

Xử phạt 2 công ty vi phạm về quảng cáo TPCN

Phạt 3 công ty không đảm bảo an toàn thực phẩm

Hai công ty bị kiện là Công ty TNHH Brain Research Labs và Công ty George Reynolds (Mỹ) cùng quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Procera AVH có khả năng "đảo ngược chứng suy giảm trí nhớ do tuổi tác, chữa trị bệnh mất trí nhớmà không hề có một căn cứ khoa học nào.

Procera AVH là sản phẩm của GNC - Tập đoàn bán lẻ thực phẩm chức năng hàng đầu tại Mỹ, có giá khoảng 79 USD mỗi chai.

Các thông tin trên quảng cáo của hai công ty này đã lừa người tiêu dùng rằng sản phẩm thực phẩm chức năng Procera AVH đã được chứng minh lâm sàng giúp cải thiện đáng kể khả năng ghi nhớ của não bộ, tâm trạng và các chức năng nhận thức khác. Thông tin đến tay người tiêu dùng qua tờ rơi, thư, báo chí và internet, các công tố viên cho biết.

Án phạt mà tòa án Mỹ đưa ra cho hai công ty làm ăn phi pháp này là phí bồi thường 1,4 triệu USD (khoảng hơn 30 tỷ đồng) cùng với lệnh cấm quảng cáo lừa đảo trong tương lai.

Tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng "lừa đảo" người tiêu dùng không chỉ ở Mỹ mà nó còn là vấn đề nhức nhối ở Việt Nam khiến cho thực phẩm chức năng - các sản phẩm phòng và hỗ trợ điều trị bệnh, phải mang tiếng xấu. Có lẽ, đã đến lúc các nhà quản lý cần siết chặt hơn nữa, có phương án xử phạt thích đáng dành cho những công ty làm ăn bất chính, "buôn bán sức khỏe" của người dân.

Tiêu Bắc H+ (Theo Kron4)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng