Quốc gia đầu tiên ở Châu Âu tái phong tỏa trước làn sóng COVID-19 mới

Thủ tướng Latvia Krisjanis Kariņs cho rằng, tỷ lệ tiêm chủng thấp ở nước này là nguyên nhân dẫn đến số ca nhập viện vì COVID-19 tăng đột biến. Ảnh: Reuters.

WHO: 2 kịch bản COVID-19 tương lai và cảnh báo nguy cấp tới Châu Á - Thái Bình Dương

Biến chủng Delta đang càn quét châu Âu và châu Á

Indonesia vượt Ấn Độ, trở thành tâm dịch lớn nhất Châu Á

Châu Âu kết luận vaccine AstraZeneca an toàn, nối lại tiêm chủng

Theo Guardian, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, quốc gia vùng Baltic này đã có tỷ lệ ca mắc COVID-19 cao nhất trên thế giới sau nhiều tháng ngăn chặn thành công đại dịch này.

Theo thống kê của Worldometers, trong vòng 1 tuần trở lại đây, mỗi ngày Latvia ghi nhận khoảng gần 2.000 ca mắc mới COVID-19. Đến thời điểm hiện tại, tổng số ca mắc COVID-19 ở quốc gia 2 triệu dân này đã lên tới 191.000 ca, với hơn 2.900 ca tử vong.

“Hệ thống y tế của chúng tôi đang gặp nguy hiểm. Cách duy nhất để thoát khỏi cuộc khủng hoảng này là tiêm vaccine”, Thủ tướng Krisjanis Kariņs cho biết tại một cuộc họp khẩn cấp của chính phủ. Ông nói rằng tỷ lệ tiêm chủng thấp của đất nước là nguyên nhân dẫn đến số ca nhập viện tăng đột biến.

Chỉ 57% trong số 1,9 triệu dân ở Latvia được tiêm chủng đầy đủ, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của Liên minh Châu Âu (EU) là 74%. Chính phủ Latvia đã áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm kéo dài 1 tháng, từ 20h tối đến 5h sáng kể từ tuần này, đồng thời đóng cửa tất cả trường học và cửa hàng không thiết yếu.

“Tôi phải xin lỗi những người đã được tiêm phòng”, Thủ tướng Kariņs nói và cho biết thêm rằng chỉ những người làm công việc thiết yếu về sản xuất, xây dựng và quan trọng mới được phép hoạt động trực tiếp.

Latvia trong suốt thời gian dài từng được coi là một trong số ít những câu chuyện thành công về chống COVID-19 của Châu Âu, ghi nhận ít hơn 3.000 ca tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Cơ quan y tế của nước này cho biết số ca mắc mới ở Latvia tăng 49% trong tuần tính đến ngày 17/10. Số ca nhập viện tăng 56% trong tuần trước, trong khi số ca COVID-19 nặng tăng 62,8%. Khoảng 79% các trường hợp mắc mới là ở những người chưa được tiêm chủng hoặc mới chỉ được tiêm 1 mũi.

Người dân đang tiêm vaccine COVID-19 tại một Trung tâm tiêm chủng ở Ventspils, Latvia. Ảnh: AFP

Ilze Vinkele, cựu Bộ trưởng Y tế Latvia, người giám sát 2 đợt COVID-19 đầu tiên của nước này, cho biết: “Chúng tôi biết rằng một số nhóm nhất định - đặc biệt là những công dân lớn tuổi, cũng như những người dân có nền tảng kinh tế xã hội kém phát triển hơn, vẫn còn hoài nghi vaccine. Nhưng tiếc là chúng ta đã không thể giải quyết sự bất bình đẳng này một cách hiệu quả”.

“Bây giờ chúng tôi buộc phải phong toả. Những người Latvia đã tiêm vaccine chắc hẳn sẽ cảm thấy thất vọng vì họ đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định bảo vệ sức khoẻ trước đến nay”, ông Ilze Vinkele nói thêm.

Bộ trưởng y tế Latvia Daniels Pavļuts cho rằng, những thông tin sai lệch trước đây về vaccine trên các phương tiện truyền thông đã khiến người dân hoài nghi về vaccine.

Tuần trước, Tổng thống Latvia Egils Levits đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, khiến Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto - người đã tiếp xúc với ông Levits một ngày trước đó cũng phải tự cách ly.

Latvia là quốc gia đầu tiên ở Châu Âu tái áp dụng quy định phong toả nghiêm ngặt khi làn sóng COVI-19 mới bùng phát nhanh chóng trên khắp lục địa. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các trường hợp nhiễm virus trên khắp Châu Âu đã đã gia tăng 7% vào tuần trước. Đây khu vực duy nhất trên thế giới đang ghi nhận số trường hợp COVID-19 gia tăng.

Hiệp Nguyễn H+ (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn