Ấn Độ: "Khủng hoảng" COVID-19, hệ thống y tế sụp đổ

Bệnh nhân COVID-19 nằm chen chúc trong bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ - Ảnh: Reuters.

Y tế tuần qua: Siết chặt công tác nhập cảnh phòng COVID-19

Thêm 2 ca mắc COVID-19 nhập cảnh, hơn 170.000 người được tiêm vaccine

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ 800 máy thở và bác sỹ giúp Campuchia chống dịch

Toàn cảnh dịch COVID-19 24h qua: Đông Nam Á "nóng lên"

Sagar Kishore Naharshetivar lái chiếc xe chở người cha được nối với bình oxy chạy khắp thành phố từ bệnh viện này qua bệnh viện khác. Cha ông bị COVID-19 và cần được chữa trị. Ông đã cố gắng cho cha nhập viện ở ba thành phố khác nhau nhưng đều bất thành.

Tất cả các bệnh viện đều không còn giường bệnh trống.

“Chúng tôi không thể tìm được giường bệnh cho ông, nhưng tôi cũng không thể đưa cha tôi về nhà trong tình cảnh như thế này”, Sagar lo lắng nói. “Bình oxy của ông đang cạn rồi”.

Tại thủ đô New Delhi, một số bệnh nhân COVID-19 đã tử vong bên ngoài bệnh viện đêm 21/4 trong khi những người thân cố gắng đưa họ qua qua lối vào "chật cứng" người. Họ không thể vào được bệnh viện.

Một bệnh nhân COVID-19 thở oxy bên ngoài Bệnh viện Lok NayakJai Prakash Narayan ở thủ đô New Delhi ngày 22/4 - Ảnh: Reutes.

Tại Gujarat, địa phương ở miền Tây Ấn Độ, người đàn ông khóc bên thi thể người thân là bệnh nhân ung thư bị dương tính với SARS-CoV-2 và tử vong ở khu để xe của một bệnh viện quá tải. Họ không còn biết phải đổ lỗi cho ai.

Truyền hình Ấn Độ những ngày qua chiếu hình ảnh dòng người với những bình oxy trống đang chen chúc trong các cơ sở nạp khí ở bang Uttar Pradesh khi họ tranh nhau cứu người thân trong bệnh viện.

Những tình cảnh này đang xảy ra hầu hết ở các bệnh viện và phòng khám trên toàn Ấn Độ bởi hệ thống y tế ở đây đã bị "vỡ trận" dưới sự tấn công ồ ạt của dịch COVID-19 trong những ngày gần đây.

Hôm thứ năm vừa qua (22/4), Ấn Độ xác nhận gần 315.000 ca mắc mới trong vòng 24 giờ - con số ca nhiễm trong một ngày cao nhất từ trước đến nay được ghi nhận trên thế giới kể từ khi đại dịch bùng phát.

Người dân chờ bơm oxy tại thành phố Allahabad. Ảnh: AFP

Tình hình càng trở nên tồi tệ hơn đối với Ấn Độ sau khi hệ thống y tế bị "phá vỡ" với những lo ngại đi kèm về an ninh, trật tự. Các bệnh viện thiếu oxy trầm trọng, những xe tải chở oxy cung cấp cho các bệnh viện phải có cảnh sát hộ tống để tránh bị đánh cắp. Thị trường "chợ đen" buôn bán thiết bị y tế đã tăng vọt. Không những thế, một vụ đánh cắp vaccine cũng được ghi nhận tại kho lạnh của bệnh viện ở Haryana, nhưng sau đó kẻ cắp đã đem vaccine trả lại cùng lời xin lỗi.

Người dân tự trang bị bình oxy tại nhà đề phòng trường hợp bị mắc bệnh.

Mấy ngày qua, mạng xã hội tràn ngập những lời cầu xin tuyệt vọng của người Ấn Độ mong có được giường trong bệnh viện, oxy, thuốc kháng sinh, vaccine. Một nhà báo kỳ cựu đã livestream cảnh tượng lượng oxy của ông giảm cho đến lúc ông tắt thở.

“Tôi chưa bao giờ thấy thất vọng và bất lực như vậy. Chúng tôi thấy những bệnh nhân trẻ. Một bệnh nhân 35 tuổi đang phải thở máy. Hãy cầu nguyện cho các bệnh nhân của chúng tôi!” - Trupti Gilada, một nữ bác sỹ thổ lộ trong đoạn băng video tự quay đăng tải trên Facebook trong lúc chị bị giam lỏng trên xe hơi trong đám đông bao vây bên ngoài bệnh viện ở Mumbai nơi chị làm việc.

Một điểm thiêu xác bệnh nhân COVID-19 tại thủ đô New Delhi, ngày 23/4, nơi được ghi nhận trung bình 5 phút có 1 ca tử vong những ngày gần đây - Ảnh: Reuters

Giới chuyên gia y tế cho rằng Ấn Độ đã mất cảnh giác khi dịch bệnh COVID-19 dường như đã được kiểm soát trong thời gian từ tháng 1 - 3/2021, khi số ca mắc trong ngày ở mức khoảng 10.000 ca, và đã dỡ bớt các biện pháp hạn chế nhằm phòng chống dịch, cho phép tập trung đông người trở lại.
Chính phủ Ấn Độ đã phát động chương trình tiêm vaccine COVID-19, nhưng chỉ có một phần nhỏ trong số hơn 1,3 tỉ dân của nước này đã được tiêm. Giới chức Ấn Độ thông báo vaccine COVID-19 sẽ có sẵn cho mọi người trên 18 tuổi từ ngày 1/5, nhưng Reuters dẫn lời giới chuyên gia cho rằng nước này sẽ không có đủ liều tiêm cho 600 triệu người đáp ứng các điều kiện.
Đến nay Ấn Độ có tổng cộng hơn 16 triệu ca COVID-19 và gần 187.000 người chết vì dịch bệnh. Bộ Y tế Ấn Độ ngày 23/4 cho biết trong 24 giờ qua nước này ghi nhận 332.730 ca mắc mới COVID-19 và 2.263 ca tử vong. Đây là ngày thứ hai liên tiếp Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới vượt 300.000 ca/ngày, sau chuỗi 8 ngày liên tiếp nước này có số ca nhiễm mới trên 200.000 ca/ngày.
Nguyên Hương H+ (Theo NPR/Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn