Rũ bỏ khối u đeo bám 24 năm

Trần Thị Minh trước khi phẫu thuật.

Khối u xơ thần kinh nặng 7kg được cắt khỏi người bệnh nhân.

"Cô gái mai rùa"

Chào đời, Minh có một vết chàm ở lưng. Lúc đó vết chàm ở giữa lưng còn bé tẹo, cả nhà nghĩ khi Minh lớn vết chàm sẽ hết. Cả nhà cũng đưa Minh đi khám nhưng nhận được câu trả lời: đợi lớn sẽ có cách xử lý, giờ bé quá chưa làm gì được. Câu nói của bác sĩ khiến gia đình phần nào yên tâm vì nghĩ có thể điều trị được.

Oái oăm thay, vết chàm lớn lên theo tuổi của Minh. Hồi bé, Minh chưa có ý thức về ngoại hình, càng về sau khối u càng khiến Minh không dám gặp gỡ bạn bè, hạn chế giao tiếp bên ngoài. Mỗi lần nhà có khách lạ, Minh thu mình trong phòng không dám xuất hiện.

Bước vào tuổi tới trường, vết chàm bắt đầu lộ rõ. Mỗi lần Minh mặc áo, sau lưng nhô lên một cục. Các bạn bắt đầu xì xào, trêu chọc Minh là "con bé mai rùa". Thương con, bố mẹ lại đưa em đi khám với hy vọng chữa sớm còn hơn để lâu khó chữa. Lúc này bác sĩ lại bảo: khối u đã tương đối to và khuyên chung sống hoà bình với nó. Sống xa Hà Nội, điều kiện kinh tế lúc đó còn khó khăn nên bố mẹ đành để Minh sống chung với tấm "mai rùa".

Cả tuổi thơ, rồi đến tuổi thiếu nữ Minh cứ vác khối u trên lưng đến trường. Trước những lời chọc ghẹo của bạn bè, Minh càng thu mình lại. Hết giờ học là Minh về nhà quanh quẩn với bố mẹ, anh chị em. Dù đã chấp nhận chung sống với "mai rùa" cả đời, nhưng hai năm trở lại đây, khối u to lên rất nhanh chiếm gần như toàn bộ lưng, khiến Minh đi lại rất khó khăn, càng mặc cảm hơn về vẻ ngoài dị dạng của mình.

TS.BS Nguyễn Hồng Hà, trưởng khoa phẫu thuật tạo hình - hàm mặt, bệnh viện Việt Đức nhớ lại: "Khi đến bệnh viện, hình dáng bệnh nhân khá nặng nề, đi lại khó khăn. Bệnh nhân chia sẻ rằng, nếu không phẫu thuật được khối u trên lưng không những ảnh hưởng đến đi lại mà cả về mặt thẩm mỹ. Em không dám ra đường vì xấu hổ. Em còn lo lắng khối u ngày càng phát triển nhanh sẽ ảnh hưởng đến tính mạng".

Một ca khó

BS Hà cho biết: mỗi tháng khoa tiếp nhận 1 - 2 ca u xơ thần kinh, nhưng trường hợp bệnh nhân Trần Thị Minh thật đặc biệt. Khối u là một dạng u xơ thần kinh, nhưng nguy hiểm ở chỗ nó phối hợp với dị dạng mạch máu, các mạch máu tăng sinh rất nhiều. Nhiệt độ ở khối u lúc nào cũng cao hơn nhiệt độ cơ thể 2 - 3 độ. Nguy cơ chảy máu ồ ạt khi mổ rất dễ xảy ra. Nếu phẫu thuật không cẩn thận dễ mất máu, nguy hiểm đến tính mạng. Hơn nữa, toàn bộ đốt sống phần ngực và lưng bệnh nhân bị dị tật bẩm sinh, không có cung xương sau. Vì thế, khối u có phần thông trực tiếp với tuỷ sống.

"Trước khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã phải đặt ra nhiều tình huống để đưa ra hướng phẫu thuật tối ưu. Cuối cùng chúng tôi áp dụng phương pháp tiêm thuốc tắc mạch để máu kém đi, tránh mất máu nhiều khi phẫu thuật. Ngoài ra, các bác sĩ không thể phẫu tích quá lớn dẫn đến dò vào tuỷ sống, gây hậu quả nặng nề cho bệnh nhân, ảnh hưởng đến chức năng vận động đại tiểu tiện", BS Hà nói.

Sau hàng loạt xét nghiệm cùng với sự chuẩn bị cẩn thận, các bác sĩ quyết định cắt 70 - 80% khối u, giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân, giảm biến chứng loét, vỡ, chảy máu sau này. Ca phẫu thuật kéo dài gần bảy tiếng đồng hồ đã thành công. Ngày ra viện, khi bác sĩ hỏi thăm Minh không nói nên lời, chỉ biết khóc vì vui sướng, vì từ nay Minh không còn mang tên "cô gái mai rùa" nữa!

Cứ đúng định kỳ Minh lại lên bệnh viện Việt Đức kiểm tra sức khoẻ. "Mỗi lần tới viện Minh đã thay đổi dần, em không còn tự ti như trước, khuôn mặt vui vẻ hơn, giao tiếp cũng tốt hơn, đặc biệt khối u đã nhỏ lại nên dáng đi và ngoại hình cũng dần trở về bình thường. Thời gian tới, nếu bệnh nhân có nhu cầu có thể tiến hành cắt thu bớt khối u, tạo hình lại cung sau", BS Hà cho biết.

Bệnh bẩm sinh nên khó phòng

TS.BS Nguyễn Hồng Hà cho biết: u xơ thần kinh khó phòng và thường do di truyền, bệnh nhân thường bị bẩm sinh. Hiện nay phương pháp điều trị vẫn là phẫu thuật cắt bỏ. Tuỳ từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ có hướng điều trị thích hợp. Với ca bệnh này, để giảm tối đa nguy cơ chảy máu cho bệnh nhân, trước khi mổ bác sĩ đã tiến hành nút mạch. Đồng thời, trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ dùng dao siêu âm để cầm máu, mổ đến đâu hàn mạch luôn đến đấy.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất