Run người: Nguyên nhân là gì và khi nào cần đi khám?

Có nhiều nguyên nhân có thể gây run cơ thể, từ nguyên nhân sinh lý tới bệnh lý

Người trẻ tay phải bị run khi cầm đồ vật có nguy hiểm không?

Thiên ma, câu đằng - “bộ đôi” thảo dược hỗ trợ giảm run hiệu quả

TPBVSK Vương Lão Kiện có tác dụng như thế nào với bệnh Parkinson?

Rung giật cơ bắp, cơ lưng khi ngủ là tình trạng gì?

BS. Clarisse Bezerra từ khoa Nội - Cấp cứu, Bệnh viện Trung tâm, Đại học Santo António (Bồ Đào Nha) trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, có khá nhiều nguyên nhân có thể gây run người, bao gồm cả các nguyên nhân sinh lý và bệnh lý. Cụ thể như sau:

Những nguyên nhân chính gây run người do sinh lý

Cơn hoảng loạn

Khi bạn trải qua cơn hoảng loạn, trải qua nhiều tình huống căng thẳng hoặc sợ hãi, hệ thần kinh sẽ kích hoạt phản ứng “chiến hay chạy” (fight-or-flight) để đưa cơ thể vào trạng thái chuẩn bị trước những nguy hiểm tiềm ẩn. 

Phản ứng này có liên quan tới việc giải phóng đột ngột nhiều hormone như adrenaline vào máu. Những hormone này gây ra tình trạng co cơ như một cách chuẩn bị cho cơ thể trước bất kỳ phản ứng nào. Những cơn co thắt cơ này có thể là nguyên nhân khiến bạn bị run người.

Để cải thiện tình trạng run người do rối loạn lo âu, bạn nên thử hít thở sâu, ngồi thiền, giảm căng thẳng, uống trà để thư giãn hơn… Trong trường hợp phản ứng rất dữ dội, bạn có thể cần đi khám, dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

Hạ đường huyết

Tình trạng hạ đường huyết (thường là do nhịn ăn kéo dài) có thể gây ra các triệu chứng như run người, suy nhược cơ thể, đánh trống ngực, mờ mắt và co giật.

Hạ đường huyết có thể gây ra tình trạng run người do cơ thể bị thiếu năng lượng

Hạ đường huyết có thể gây ra tình trạng run người do cơ thể bị thiếu năng lượng

Để cải thiện tình trạng này, bạn cần ăn hoặc uống các món có chứa nhiều đường đơn như sữa, nước cam, kẹo… để đưa đường huyết nhanh trở về ngưỡng bình thường.

Uống quá nhiều nước tăng lực

Uống nhiều các thức uống có chất kích thích (như cà phê, trà có chứa caffeine; Nước tăng lực chứa nhiều taurine, glucuronolactone hoặc theobromine) có thể kích hoạt hệ thần kinh, gây run người.

Theo đó, các chất kích thích này có thể “bắt chước” adrenaline, từ đó gây ra nhiều phản ứng, bao gồm cả run cơ thể. Về lâu dài, việc thường xuyên uống các thức uống này (đặc biệt là các loại nước tăng lực) có thể gây tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim. Do đó, bạn nên tìm cách hạn chế các thức uống này trong chế độ ăn uống thường ngày.

Tác dụng phụ của một số thuốc

Một số loại thuốc (như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật hoặc thuốc giãn phế quản) có thể kích hoạt hệ thần kinh, từ đó gây ra tình trạng run người.

Do đó, nếu nhận thấy mình bị run người khi dùng thuốc, bạn nên thông báo lại ngay với bác sĩ để được điều chỉnh liều thuốc, hoặc chuyển sang dùng các loại thuốc khác phù hợp hơn.

Những nguyên nhân gây run người do bệnh lý

Trong trường hợp tình trạng run người kéo dài dai dẳng, dữ dội, chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh thần kinh như sau:

Run sinh lý tăng cường

 

Run sinh lý là phản ứng bình thường ở tất cả mọi người, nhưng chúng ta thường khó có thể nhận ra các cơn run sinh lý. Tuy nhiên, với một số người, cơn run dạng này có thể bị cường điệu lên, dễ nhận thấy hơn khi thực hiện các hoạt động như viết, may vá, ăn uống; Khi uống nhiều cà phê, rượu bia; Khi một người cảm thấy lo lắng, mệt mỏi hơn bình thường. Tình trạng này được gọi là run sinh lý tăng cường. 

Nếu run sinh lý tăng cường không ảnh hưởng tới các hoạt động sinh hoạt thường ngày, chúng sẽ không gây nguy hiểm cho sức khỏe và không cần phải điều trị. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng, bạn có thể cần đi khám để bác sĩ kê đơn thuốc cho phù hợp.

Run vô căn

Run vô căn thường ảnh hưởng tới cánh tay, bàn tay, nhưng cũng có thể gây run mặt, giọng nói, lưỡi và thân mình. Run vô căn thường xảy ra khi người bệnh cố gắng thực hiện một hành động gì đó, hoặc khi cầm vật nặng trong một khoảng thời gian dài. Triệu chứng run cũng có xu hướng trở nên trầm trọng hơn khi người bệnh căng thẳng, lo lắng, hoặc sau khi uống nhiều rượu bia.

Run vô căn nhẹ có thể chưa cần điều trị. Tuy nhiên, nếu cơn run ảnh hưởng tới các hoạt động thường ngày, bạn có thể cần đi khám để được bác sĩ tư vấn hướng điều trị như dùng thuốc, tiêm botox hay kích thích não sâu.

Bệnh Parkinson

Parkinson là bệnh thoái hóa thần kinh, đặc trưng bởi tình trạng run người khi nghỉ ngơi, cơn run thuyên giảm khi vận động. Ngoài triệu chứng run, người bệnh còn có thể bị cứng cơ bắp, cử động chậm chạp và dễ mất thăng bằng.

Để điều trị bệnh Parkinson, bạn sẽ cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tập vật lý trị liệu để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thêm vào đó, để giảm tình trạng run người an toàn do nhiều nguyên nhân, bạn có thể tham khảo bổ sung "bộ đôi" thảo dược thiên ma, câu đằng giúp an thần, trấn kinh, ổn định dẫn truyền thần kinh, từ đó giúp giảm triệu chứng run hiệu quả. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Tuasaude)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - Hỗ trợ giảm triệu chứng run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay là rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị