Rung nhĩ có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 50%

Người bệnh rung nhĩ cần cẩn thận nguy cơ mắc sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer

Cảnh giác với những thực phẩm có thể kích hoạt cơn rung nhĩ

Người bệnh rung nhĩ không nên bỏ qua những thực phẩm này

Những cách làm tim đập chậm lại khi bị nhịp tim nhanh

Người bệnh rung nhĩ nên ăn uống thế nào để kiểm soát bệnh?

Rung nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim nhanh thường gặp nhất. Tình trạng này xảy ra khi các buồng tâm nhĩ nhận máu, bơm máu tới tâm thất và các cơ quan khác trong cơ thể với nhịp độ không đều.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, người bệnh rung nhĩ có nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao hơn. Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học từ Đại học Y Yonsei (Hàn Quốc) đã chỉ ra rằng, bệnh rung nhĩ còn có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ ở cả những người chưa từng bị đột quỵ.

Rung nhĩ có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer

Người bệnh rung nhĩ sẽ có nguy cơ sa sút trí tuệ cao, kể cả khi không bị đột quỵ 

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã tiến hành nghiên cứu 262.611 người trưởng thành trên 60 tuổi trong khoảng thời gian từ năm 2004 - 2013. Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều không bị rung nhĩ hay sa sút trí tuệ trước khi bắt đầu nghiên cứu.

Trong suốt quá trình nghiên cứu, có tổng cộng 10.435 người đã mắc bệnh rung nhĩ. Trong số này, có 24,4% cũng đồng thời mắc bệnh sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, tỷ lệ những người không bị rung nhĩ nhưng mắc sa sút trí tuệ chỉ là 14,4%.

Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân mối liên kết này có thể là do bệnh rung nhĩ gây ra nhiều cơn rối loạn nhịp tim, từ đó dẫn tới những thay đổi trong các mạch máu não. Những tổn thương não này có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng sa sút trí tuệ.

“Chúng tôi nhận thấy, người bệnh rung nhĩ có nguy cơ mắc sa sút trí tuệ cao hơn 50% so với những người bình thường. Nguy cơ này vẫn còn ngay cả ở những người chưa từng bị đột quỵ. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy rung nhĩ có thể làm tăng 30% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, tăng gấp 2 lần nguy cơ mắc sa sút trí tuệ mạch máu”, GS. Boyoung Joung, tác giả nghiên cứu chính cho biết.

Sử dụng thuốc chống đông máu có thể làm giảm nguy cơ mắc sa sút trí tuệ

Người bệnh rung nhĩ dùng các loại thuốc chống đông máu như Warfarin, thuốc chống đông máu kháng vitamin K như Rivaroxaban, Apixaban… sẽ giảm 40% nguy cơ mắc sa sút trí tuệ so với người bệnh không dùng các loại thuốc này.

Hiện các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu kỹ hơn, nhằm xác định liệu các biện pháp kiểm soát nhịp tim mạnh mẽ hơn, ví dụ như triệt đốt rối loạn nhịp tim có giúp ngăn ngừa bệnh sa sút trí tuệ hay không.

Vi Bùi H+ (Theo Medicalnewstoday)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với thành phần chính là Khổ sâm dùng cho người rối loạn nhịp tim có công dụng:

- Hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực.

- Hỗ trợ giúp phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Sản phẩm phù hợp cho người:

- Rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang).

- Đối tượng có nguy cơ cao như: Người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 – 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch