Rụng tóc do mất cân bằng nội tiết tố: Ngăn chặn thế nào?

Phương pháp điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây rụng tóc

7 loại thảo dược kích thích mọc tóc, ngăn ngừa rụng tóc

Bệnh lupus có gây rụng tóc không?

Những căn bệnh có thể khiến bạn bị rụng tóc

7 nguyên nhân không ngờ có thể gây rụng tóc

Phương pháp điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây rụng tóc. Dưới đây là một số nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến có thể được khắc phục bằng cách điều chỉnh cân bằng nội tiết tố. 

Vấn đề về tuyến giáp 

Nếu tuyến giáp hoạt động quá mức (bệnh cường giáp), điều trị bệnh sẽ giúp giảm rụng tóc. Thiếu vitamin D có liên quan đến các vấn đề về tuyến giáp. Đó là lý do vì sao bổ sung vitamin D giúp cải thiện chức năng miễn dịch, cải thiện quá trình trao đổi chất và tuyến giáp. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa rụng tóc. Bạn nên tắm nắng, ăn cá béo hoặc dùng các thực phẩm chức năng để khắc phục tình trạng thiếu vitamin D. 

Bổ sung vitamin B12 (từ ngũ cốc nguyên cám) cũng giúp giảm các vấn đề về tuyến giáp. Gừng cũng giúp giải thiện chức năng nội tiết, hỗ trợ điều trị suy giáp. 

Ở bệnh nhân đái tháo đường, một trong những dấu hiệu của bệnh động mạch ngoại biên (bên cạnh bàn chân lạnh, mạch chậm) là rụng tóc. Tăng cường vận động có thể giúp cải thiện lưu thông máu đến chân tay. Bởi vậy, người bệnh nên đi bộ, đạp xe. Tập thể dục cũng giúp cải thiện độ nhạy insulin. Nó giúp điều chỉnh cách cơ thể vận chuyển và sử dụng glucose. 

Mắc vấn đề về tuyến giáp (như cường giáp) có thể gây rụng tóc

Mất cân bằng nội tiết tố nữ 

Sự sụt giảm đột ngột của hormone estrogen (sau khi sinh con hoặc mãn kinh) thường gây rụng tóc, hói đầu. Bạn có thể tự cân bằng cán cân nội tiết tố của mình bằng cách cắt giảm rượu bia, caffeine và ngừng hút thuốc lá. Tất cả những điều này làm cho nồng độ estrogen tăng lên. Một nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ và polyphenol sẽ ngăn ngừa sụt giảm estrogen. Vì vậy, ăn các loại quả mọng và hạt lanh sẽ giúp ích cho bạn.

Nồng độ testosterone cao 

Hormone sinh dục nam testosterone cùng với các nội tiết tố androgen khác kích thích mọc tóc. Nhưng khi nồng độ testosterone tăng quá cao ở phụ nữ làm xuất hiện ria mép, rụng tóc, tóc mỏng. Tập thể dục là một cách hiệu quả để điều chỉnh sự mất cân bằng nội tiết tố, làm giảm testosterone trong cơ thể.

Vấn đề hệ thống miễn dịch

Các mảng rụng tóc có kích thước bằng đồng xu xảy ra ở những người trẻ tuổi có liên quan đến khả năng miễn dịch. Ngăn ngừa vấn đề này bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như nghệ, tỏi, hành tây, bông cải xanh, rau bina, các loại đậu, lựu và quả việt quất. Điều này cũng làm chậm quá trình bạc tóc liên quan đến tuổi tác. 

Hormone cortisol tăng cao do căng thẳng

Stress, căng thẳng cả thể chất và tinh thần đều gây rụng tóc. Khi hết căng thẳng, tóc sẽ mọc lại. Nhưng nếu căng thẳng thường xuyên, hormone cortisol tăng cao thì cần có biện pháp để kiểm soát căng thẳng. Ngồi thiền, tập yoga sẽ giúp thư giãn cơ thể và tâm trí, kiểm soát căng thẳng, cân bằng nội tiết tố tốt hơn. 

Vân Anh H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp