Ăn uống thế nào để nhanh hồi phục sau khi cắt bỏ ruột thừa?

Sau khi cắt bỏ ruột thừa, hãy chú ý thay đổi chế độ ăn phù hợp

5 dấu hiệu cảnh báo viêm ruột thừa

Ruột thừa hóa ra không vô dụng như chúng ta vẫn nghĩ

Phụ nữ đã cắt ruột thừa, amidan dễ thụ thai hơn?

Trẻ đau bụng dữ dội: Cần nghĩ ngay đến viêm ruột thừa

Vào thời cổ đại, khi con người còn ăn các loại cỏ cây và thực phẩm sống, các nhà khoa học cho rằng ruột thừa có nhiệm vụhỗ trợ phá vỡ cấu trúc cellulose. Kể từ khi con người tìm ra lửa và bắt đầu biết nấu chín thức ăn, ruột thừa dường như không còn cần thiết nữa. Bạn cũng chỉ chú ý tới chúng khi ruột thừa bị viêm nhiễm do sự tích tụ của các tạp chất trong cơ thể.

Để tránh nguy cơ viêm ruột thừa, các bác sỹ có thể khuyên bạn nên phẫu thuật cắt ruột thừa sớm. Mặc dù quá trình cắt bỏ ruột thừa được tiến hành bằng kỹ thuật nội soi, bạn vẫn phải nghỉ ngơi trong vài ngày để vết thương nhanh lành. Các loại thực phẩm sau đây có thể góp phần bảo vệ dạ dày và ruột, giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giúp bạn hồi phục nhanh chóng hơn sau phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa:

Dứa

Ăn dứa rất tốt cho người mới phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa

Bromelian một enzyme có nhiều trong quả dứa. Loại enzyme này có nhiều công dụng như giúp giảm đau, phục hồi các vết thương, giúp làm giảm nguy cơ sưng, phù vết mổ sau phẫu thuật.

Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C

Các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh vitamin C là một dưỡng chất quan trọng, liên quan trực tiếp tới quá trình hồi phục vết thương. Cụ thể, chúng giúp thúc đẩy sản sinh bạch cầu, thúc đẩy sự hình thành vẩy da. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C như dâu tây, chanh, kiwi, ớt đỏ, ổi, cam, bưởi, súp lơ… sẽ giúp vết thương nhanh lành.

Bổ sung đủ vitamin A

Các thực phẩm giàu vitamin A giúp tăng tốc độ hồi phục sau khi phẫu thuật

Sự thiếu hụt vitamin A sẽ làm chậm quá trình phục hồi của cơ thể. Vitamin A rất cần thiết trong quá trình tái tạo tế bào. Đảm bảo chế độ ăn uống của bạn có đủ các loại thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, bí, khoai lang, xoài, đu đủ. Các thực phẩm nguồn gốc động vật như gan, trứng và sữa cũng là nguồn cung cấp vitamin A tốt.

Thực phẩm có khả năng chống viêm

Để ngăn ngừa nhiễm trùng trong cơ thể sau khi phẫu thuật, hãy tăng cường hệ miễn dịch bằng cách ăn nhiều gừng, cần tây, củ cải đường, bông cải xanh, dứa và quả việt quất. Các thực phẩm này đều có khả năng chống viêm, ngăn ngừa tình trạng sưng tấy trong cơ thể. Đặc biệt, gừng còn giúp kiểm soát các cơn buồn nôn - triệu chứng thường xuất hiện sau khi phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa.

Thực phẩm giàu kẽm

Thiếu kẽm có thể ảnh hưởng tới quá trình hồi phục tự nhiên của cơ thể. Hàu, lòng đỏ trứng gà, các loại hạt, đậu, lạc và các sản phẩm từ sữa là một trong những nguồn cung cấp kẽm quan trọng nhất.

Bổ sung probiotic

Để có đường ruột khỏe mạnh sau khi phẫu thuật, việc bổ sung các lợi khuẩn đường ruột là rất cần thiết. Dùng thuốc kháng sinh và thuốc gây tê có những tác động bất lợi tới hệ vi khuẩn đường ruột. Chính vì vậy, để tái tạo lại các lợi khuẩn, hãy bổ sung nhiều thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, dưa muối...

Thực phẩm giàu acid béo omega-3 và arginine

Các nghiên cứu cho rằng, kết hợp acid béo omega-3 và arginine (1 acid amin) sẽ giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục sau phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa.

Các thực phẩm giàu acid béo omega-3 bao gồm quả óc chó, dầu cá, hạt lanh và trứng. Các thực phẩm giàu arginine bao gồm thịt gà, thịt lợn, hạt bí, đậu phộng, sữa và đậu lăng.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng