Ngày Tết đừng... "giết chết" gan

Rượu bia ngày Tết, không thể thiếu trong các cuộc vui

Uống rượu – Sướng miệng, hại gan

"Mẹo nhỏ" để uống rượu không say

Uống rượu đỏ mặt, bắt bệnh ung thư!

Uống rượu cũng cần văn hóa!

Tết là… hết mình

Ngày Tết, trong niềm vui chung của mọi nhà, bè bạn gặp nhau phải lấy chén rượu làm quà, chúc mừng một năm mới sức khỏe, thành công, kinh doanh bằng năm, bằng mười năm cũ.

Nhưng sự cao hứng trên bàn nhậu đó cùng với việc ăn uống không điều độ, nhiều dầu mỡ, ăn không ra bữa, ngủ không đủ giấc… khiến cho dạ dày và gan làm việc mệt nhọc, mức cholesterol, acid uric, đường huyết dễ dàng tăng cao.

Anh Nguyễn Đức Cường (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cứ mỗi dịp Tết đến là nhậu nhẹt suốt ngày, từ anh anh em, bạn bè rồi đồng nghiệp, ngày nào về đến nhà cũng trong tình trạng “hồng xiêm”. “Nghĩ đến cảnh đấy, Tết năm nay lại thấy sờ sợ” – anh Cường kể lại.

Nhậu quá chén trong ngày Tết ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Còn anh Trần Hữu T. (Thị trấn Phùng, Đan Phượng, Hà Nội), Tết năm trước đã phải nhập viện trong tình trạng nôn ra máu, đi ngoài ra phân màu đen. Anh T. được các bác sỹ chẩn đoán xuất huyết dạ dày, vỡ tĩnh mạch gan. Dù bác sỹ đã hết lòng cứu chữa, anh T. vẫn tử vong. Chị H., vợ anh T. cho biết, vì rượu mà anh bị đau dạ dày. Trước khi mất 3 năm, anh T. có bị chảy máu ít, vì không kiêng rượu nên thời gian sau anh bị xuất huyết dạ dày, nôn ra máu.

Sướng miệng thì hại gan

Không nên uống rượu và nước ngọt cùng lúc: Nó sẽ sản sinh một lượng lớn khí CO2 làm tổn hại đến gan.
Không hút thuốc lá trong khi đang uống rượu: Nó làm cơ thể mất oxy, làm tăng khả năng bị bệnh ung thư lên 30 lần.
Đừng uống những loại đồ uống tối màu, vodka hay rượu trắng sẽ tốt hơn bởi chứa ít chất gây nghiện hơn, và không gây cảm giác mệt mỏi.

Rượu được chuyển hóa tới 90% tại gan. Chính vì thế, nếu uống nhiều rượu bia, gan không chuyển hóa kịp hết, chất ethanol có trong rượu bia được biến đổi thành acetaldehyde rất độc, gây viêm và tiêu tế bào gan.

Rượu còn làm tăng nguy cơ tổn thương niêm mạc dạ dày do ức chế sự tạo thành chất nhầy, đồng thời kích thích tiết ra nhiều acid dịch vị. Nếu uống quá nhiều rượu bia, áp lực carbon dioxide trong dạ dày tăng cao làm tổn thương nặng tại ổ viêm, có nguy cơ gây loét, thủng dạ dày và lâu dài dẫn tới biến chứng nghiêm trọng là ung thư dạ dày.

Một chút rượu, bia chúc Tết sẽ khiến tinh thần phấn chấn, đầu óc tỉnh táo hơn. Tuy nhiên, nhiều người "vui quá chén", dẫn đến những hiểm họa khôn lường, đe dọa sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Chính vì thế, mỗi người cần biết “lượng sức mình” và có những phương pháp khoa học để hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng của rượu bia tới sức khỏe và có một cái tết trọn vẹn.

Để hỗ trợ sức khỏe, giảm các tác hại của rượu đối với cơ thể, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giải độc rượu, bảo vệ gan như LiverSogel - với các thành phần thảo dược thiên nhiên, giúp đào thải độc tố do rượu, tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan. Sản phẩm thích hợp dùng cho người phải thường xuyên sử dụng rượu bia.
TPCN LiverSogyl bảo vệ gan từ tế bào công nghệ nano; Hỗ trợ điều trị viêm gan virus; Hỗ trợ giải độc thực phẩm rượu, bia; Tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan.

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

** Thông tin sản phẩm do Nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm