Rượu làm tăng nguy cơ đột quỵ ở những người rối loạn nhịp tim

Bệnh nhân rung nhĩ uống nhiều rượu có khả năng tăng cao nguy cơ đột quỵ.

Uống rượu mỗi ngày có thể dẫn tới chứng rung nhĩ

Tập thể dục có an toàn với bệnh rung nhĩ?

Ánh sáng nhẹ giúp điều trị các rối loạn nhịp tim nguy hiểm

Rối loạn nhịp tim có thể gây đột quỵ, suy tim và bệnh thận

Nghiên cứu được tiến hành trên hơn 25.000 người lớn trong độ tuổi từ 18 đến 64 mắc rung nhĩ (một loại rối loạn nhịp tim thường gặp) nhưng không gặp vấn đề ở van tim. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rượu là một nguy cơ độc lập gây đột quỵ ở bệnh nhân bị rung nhĩ," người đứng đầu nghiên cứu, bác sỹ Faris Al-Khalili tại Viện Karolinska (Thụy Điển) khẳng định.

Nghiên cứu đã được tiến hành trong khoảng thời gian 1 năm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rượu làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 2 lần so với bình thường. Theo các nhà nghiên cứu, rượu có thể kích thích rung nhĩ, dẫn đến đột quỵ, hoặc rượu có thể tác động hình thành nên các cục máu đông ở não hoặc các nơi khác trong cơ thể.

Ngoài ra có một vài yếu tố khác cũng bổ sung vào nguy cơ đột quỵ, những bệnh nhân có các nguy cơ này được chia vào nhóm có nguy cơ thấp có thể bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ (tắc mạch máu lên não). "Mặc dù các bệnh nhân được chia vào nhóm có nguy cơ thấp, đột quỵ do thiếu máu cục bộ cũng chiếm tỷ lệ tử vong tương đối cao", ông Al-Khalili cho biết. Một trong các yếu tố có liên quan tới nguy cơ đột quỵ là do sử dụng thuốc làm loãng máu, tuy nhiên yếu tố này cũng chỉ ở mức độ thấp.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu mối liên kết giữa chất làm loãng máu và nguy cơ gây đột quỵ ở những bệnh nhân rối loạn nhịp tim trong thời gian tới.

"Các bác sỹ nên hỏi những bệnh nhân rối loạn nhịp về lượng rượu họ đang dùng và khuyên bệnh nhân cắt giảm lượng rượu nếu họ đang uống nhiều hơn mức khuyến nghị," ông Al-Khalili cho biết.

Vi Bùi H+ (Theo Healthday)

Ngoài việc hạn chế lượng rượu tiêu thụ, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm có chứa các thành phần như khổ sâm, đan sâm, vàng đằng, taurin… để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các triệu chứng, biến chứng do rối loạn nhịp tim gây ra. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm hỗ trợ nào.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch