Việt Nam: Thứ hạng bệnh gan tăng trưởng cùng "thành tích" uống rượu

Uống nhiều rượu bia là một vấn nạn với sức khỏe con người

Cụ bà 105 tuổi chia sẻ bí quyết sống thọ

Uống rượu vừa phải: Cứu tinh cho bệnh Alzheimer!

Cách "thưởng" rượu vang như người sành điệu

Ngủ nhiều cũng "xấu" như hút thuốc, uống rượu

Người Mỹ đang là một trong những nước có số người chết và ngộ độc rượu nhiều nhất thể giới. Số liệu năm 2014 của Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy, con số người tử vong do rượu đã đạt mức cao kỷ lục: 30.700 người, trong đó, chủ yếu là bệnh xơ gan và ngộ độc rượu.

Chưa kể số người tử vong liên quan đến uống rượu khi điều khiển phương tiên giao thông luôn chiếm một tỷ lệ lớn trong các nguyên nhân gây ra tai nạn, chỉ riêng con số tử vong do bệnh tật nó gây ra đã khiến người ta giật mình.

Uống rượu càng nhiều, đường ra nghĩa trang càng ngắn

Điều tra y tế quốc gia Mỹ năm 2014 cho thấy 24,9% người trên 18 tuổi có ít nhất một ngày say xỉn. Sử dụng quá nhiều rượu cũng là nguyên nhân gây ra thương tích, bạo lực và an ninh xã hội... Ngoài ra, rượu phá hủy các mô của cơ thể, là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư và nghiện ngập trên thế giới.

TS. Philip Cook - Đại học Duke, Mỹ cho biết, mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người ngày càng tăng từ cuối những năm 1990 cho đến nay là đỉnh điểm của số người tử vong và bệnh tật do rượu. Nếu tình hình không khả quan hơn, người Mỹ có thể thực sự sẽ uống rượu đến chết.

Điều đáng lo ngại, Việt Nam cũng là một trong những nước "uống khỏe" nhất thế giới. Tại buổi tọa đàm "Tác hại của rượu, bia và giải pháp" do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với HealthBridge Canada tổ chức chiều 19/10, bà Hoàng Anh - Giám đốc HealthBridge Canada cho biết, theo thống kê mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ hơn 3 tỷ lít bia và gần 68 triệu lít rượu, tương ứng chi phí khoảng 3 tỷ USD/năm.

Cùng với "thành tích" uống nhiều rượu bia đó thì tình trạng bệnh về gan, ung thư do rượu ở Việt Nam cũng cao tương ứng. Chưa có thống kê chính xác mỗi năm có bao nhiêu người Việt chết vì rượu bia nhưng chắc chắn con số này sẽ không kém so với Mỹ.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn