Điều trị sa sút trí tuệ mạch máu khác gì so với điều trị Alzheimer?

Sa sút trí tuệ mạch máu và Alzheimer đều khiến bệnh nhân có nguy cơ tử vong sớm

Curcumin có thể phòng bệnh Alzheimer ở người già?

Tuổi thọ của người bệnh Alzheimer theo từng giai đoạn bệnh

Bổ sung calci từ thực phẩm an toàn hơn từ TPCN?

Có nên cho trẻ ăn cả vỏ tôm để bổ sung calci?

GS.TS.BS David B. Reuben – Trưởng khoa Lão khoa, Trung tâm Y tế UCLA, Hoa Kỳ, trả lời:

Bạn thân mến,

Có nhiều điểm tương đồng rõ rệt giữa sa sút trí tuệ mạch máu và bệnh Alzheimer. Các dấu hiệu cũng như triệu chứng của hai căn bệnh này thường chồng chéo lên nhau rất khó để phân biệt. Tình trạng mất trí nhớ sau đột quỵ không hồi phục của mẹ bạn trong y học gọi là sa sút trí tuệ mạch máu. Căn bệnh này không có thuốc chữa khỏi mà bệnh nhân chỉ có thể duy trì khiến bệnh không nặng hơn theo thời gian, tương tự như Alzheimer.

Cách để bệnh nhân tránh được những cơn đột quỵ và phòng tránh mất trí nhớ là giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch bằng tập thể dục, cai thuốc lá và giảm cân. Chúng ta đều biết rằng, giảm huyết áp xuống sẽ ngăn ngừa được cơn đột quỵ hoặc đau tim nhưng điều này vẫn còn gây tranh cãi trong việc nó có thực sự hiệu quả cho bệnh nhân sa sút trí tuệ mạch máu đã từng trải qua một lần đột quỵ hay không. Bởi vì, huyết áp thấp đồng nghĩa với lượng máu tưới lên não bị thiếu hụt.

Tương tự như vậy, giảm hẳn đường huyết không hẳn đã có lợi cho bệnh nhân sa sút trí tuệ mạch máu bởi vì não chỉ “ưa” năng lượng từ đường. Ăn ít đường sẽ khiến não bộ mệt mỏi, khiến cho sa sút trí tuệ trở nên tồi tệ hơn.

Mẹ bạn đã được điều trị bằng thuốc ức chế acetylcholinesterase (men phá hủy chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ) thường được dùng cho bệnh nhân Alzheimer. Bác sỹ điều trị cho mẹ bạn đã làm rất đúng vì acetylcholinesterase cũng có ảnh hướng với bệnh nhân sa sút trí tuệ mạch máu. Bệnh nhân cũng có thể hưởng lợi vì những bệnh nhân mắc sa sút trí tuệ mạch máu cũng có bị ảnh hưởng bởi bệnh Alzheimer ở một mức độ nhất định.

Những loại thuốc ức chế acetylcholinesterase với nguồn gốc tự nhiên như hoạt chất HuperzinA được tìm thấy trong cây Thạch tùng răng đã được bào chế thành sản phẩm thực phẩm chức năng giúp cải thiện trí nhớ sẽ giúp mẹ bạn tránh được các tác dụng phụ của thuốc dược học, cải thiện tốt tình trạng bệnh, ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng.

Chúc bạn và mẹ bạn luôn khỏe!

Tiêu Bắc H+ (Theo Medscape)

Bệnh Alzheimer có phải bệnh lây truyền? - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già