Bệnh thương hàn tấn công nhiều người Sài Gòn

Vi khuẩn Salmonella typhi gây bệnh thương hàn. Ảnh: arstechnica

TPHCM: 3 người bị nhiễm vi khuẩn thương hàn

Xuất hiện liên tục nhiều ca thương hàn

Vì sao bạn không nên dùng rượu để làm sạch vết thương?

Thượng Hải xác nhận thêm trường hợp mắc cúm gia cầm

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, đây là bệnh truyền nhiễm có thể thành dịch và do vi khuẩn Salmonella typhi gây ra. Vi khuẩn này có thể tồn tại trong môi trường nước 2 - 3 tuần, ở trong phân và trong nước đá 2 - 3 tháng. 

Người bị thương hàn do ăn phải thức ăn và nước uống bị nhiễm khuẩn mà không nấu chín. Người bệnh cũng có thể lây bởi tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân, người mang vi khuẩn qua chất thải, chân, tay, đồ dùng bị nhiễm khuẩn. Thời gian ủ bệnh phụ thuộc vào số lượng vi khuẩn xâm nhập cơ thể, trung bình 8 - 14 ngày. Sau khi hết triệu chứng lâm sàng, đa số người khỏi bệnh vẫn đào thải vi khuẩn ra môi trường trong 2 - 3 tuần nên có nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Người bệnh thường sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, táo bón hoặc tiêu chảy, đôi khi đi ngoài ra máu, có những nốt hồng ban trên thân. Bệnh nặng có thể gây mê sảng, ảo giác. Bệnh nhân tử vong nếu không được phát hiện và điều trị sớm. 

Bệnh rất dễ lây và có thể diễn biến rất nghiêm trọng. Để phòng ngừa lây nhiễm bệnh cần vệ sinh cá nhân và vệ sinh an toàn thực phẩm:

- Rửa tay thường xuyên với nước sạch và xà phòng.

- Ăn thức ăn đã nấu chín, uống nước đun sôi để nguội.

- Không ăn trái cây và rau quả đã cắt sẵn không được bảo quản lạnh.

- Tách biệt giữa thực phẩm nấu chín và chưa nấu. Khi vận chuyển, bảo quản phải tách biệt trái cây và rau quả với thịt sống. Luôn bảo quản thức ăn chưa dùng trong tủ lạnh.

- Không dùng sữa hay các sản phẩm sữa chưa được tiệt trùng.

- Che đậy thức ăn phòng tránh ruồi hoặc bẫy ruồi, diệt ruồi bằng hóa chất.

- Nơi chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm; Bếp ăn tập thể của trường học và công ty xí nghiệp phải tuân thủ quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bệnh thương hàn có thể phòng ngừa bằng vaccine. Có hai loại vaccine được sử dụng gồm loại bất hoạt dùng qua đường tiêm và loại vi khuẩn sống được giảm độc lực dùng qua đường uống. Tuy nhiên để tăng hiệu quả phòng bệnh vẫn cần kết hợp các biện pháp vệ sinh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội