Vì sao bạn không nên dùng rượu để làm sạch vết thương?

Sử dụng rượu để vệ sinh vết thương gây hại nhiều hơn lợi

Bạn sẽ hối hận nếu trong nhà không có bộ sơ cứu này

Dùng chỉ may quần áo khâu… vết thương

Các bước để xử lý vết thương ngay tại nhà?

Vì sao vết thương mãi không lành?

Theo TS. BS Pradip Shah - Bệnh viện Fortis (Mumbai, Ấn Độ), nhiều người cho rằng rượu là biện pháp tự nhiên an toàn và hiệu quả nhất để đối phó với các vết thương. Tuy nhiên, sự thật là phương pháp này có thể gây hại nhiều hơn lợi. Nếu gặp phải các vết thương, tốt nhất bạn không nên sử dụng cồn để làm sạch khu vực này vì nó có thể gây tổn hại cho các mô và làm chậm quá trình chữa bệnh.

Mặc dù rượu có thể cản trở hoạt động của vi khuẩn tại vết thương nhưng nó cũng có thể đốt cháy các tế bào da khỏe mạnh. Ngoài ra, nó cũng gây tổn hại cho các tế bào da, dẫn đến đau, sưng, rát và ngứa. Rượu thường được sử dụng như một chất khử trùng cho các mục đích y tế, chủ yếu là trước khi tiêm hay phẫu thuật và phải được sự đồng ý của các bác sỹ.

Làm sạch vết thương an toàn bằng cách nào?

Để làm sạch vết thương, bạn có thể rửa vết thương dưới vòi nước sạch. Bạn có thể sử dụng xà phòng kháng khuẩn, hoặc bất kỳ loại xà phòng nhẹ nào. Rửa sạch vết thương trong vài phút để loại bỏ bụi, mảnh vỡ và máu (nếu có)Sau khi làm sạch bằng nước, hãy lau khô bằng khăn sạch, hoặc bông và sau đó thoa kem kháng sinh lên vết thương.

Nếu vết thương quá sâu, hoặc nếu nó chảy máu không ngừng thì cần đưa tới các cơ sở y tế ngay lập tức. Tuyệt đối tránh việc sử dụng nghệ, phèn chua, bơ và nha đam... để đắp lên vết thương vì nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm loét vết thương.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp