8 thực phẩm tốt cho người bệnh gout

Bệnh gout nên ăn những loại thực phẩm nào?

Người bị bệnh gout nên tránh xa những loại thực phẩm này

Làm sao để cải thiện bệnh gout an toàn, hiệu quả tại nhà?

“Chung sống hòa bình” với bệnh gout nhờ thực phẩm ít purin

Phòng ngừa bệnh gout hiệu quả với 5 loại trà thảo dược

Thực phẩm ảnh hưởng đến bệnh gout như thế nào?

Khi bị bệnh gout, một số loại thực phẩm có thể làm tăng nồng độ acid uric gây ra các cơn đau buốt dữ dội. Những thực phẩm này thường có nhiều purine, một hợp chất hóa học tìm thấy trong một số loại đồ ăn và đồ uống. Khi tiêu hóa các thực phẩm có nhiều purine, cơ thể của bạn tạo ra nhiều hơn acid uric, tác nhân dẫn đến bệnh gout.

Chế độ ăn khoa học dành cho người bệnh gout sẽ giúp giảm những cơn đau và giữ cân nặng ổn định. Có nhiều loại thực phẩm chứ purine cần tránh như nội tạng, thịt đỏ, hải sản, rượu, bia…nhưng cũng có không ít thực phẩm có lợi mà người bệnh cần biết để bổ sung.

Thực phẩm tốt cho người bệnh gout

1. Trái cây

Người bị bệnh gout nên bổ sung trái cây để giúp ngăn ngừa cơn đau

Hầu hết các loại trái cây đều an toàn cho người bệnh gout. Các nghiên cứu cho thấy, quả anh đào có thể giúp ngăn ngừa những cơn đau do gout gây ra bằng cách giảm nồng độ acid uric và giảm viêm. Bên cạnh đó, tiêu thụ trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, đu đủ… cũng giúp kiểm soát bệnh gout rất tốt.

2. Các loại rau củ

Bổ sung các loại rau như bắp cải, bí, ớt chuông, củ cải đường, bí xanh, rau cần tây, cải bẹ xanh… không chỉ giúp giảm triệu chứng mà còn ngăn ngừa sự gia tăng nồng độ acid uric trong cơ thể.

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như mầm lúa mì, bột yến mạch, gạo lứt, lúa mạch… có thể giúp giảm các triệu chứng và cơn đau liên quan đến bệnh gout.

4. Các sản phẩm từ sữa

Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, uống sữa ít béo có thể giảm nồng độ acid uric và nguy cơ bị bệnh gout. Các protein được tìm thấy trong sữa thúc đẩy bài tiết acid uric trong nước tiểu, do đó kiểm soát tình trạng bệnh tốt.

5. Các loại đậu

Các loại hạt đậu rất tốt cho sức khỏe, bao gồm cả người bệnh gout

Một số loại đậu chứa nhiều protein và chất xơ, khi tiêu thụ có thể kiểm soát, ngăn ngừa các chứng viêm do bệnh gout gây ra. Loại đậu tốt cho người bệnh gout như đậu lăng, đậu nành, đậu phụ…

6. Các loại hạt 

Theo các nghiên cứu, một chế độ ăn uống thân thiện với người bệnh gout nên bổ sung 2 muỗng canh các loại hạt mỗi ngày. Các loại hạt chứa purine thấp có lợi cho người bị bệnh gout bao gồm óc chó, hạnh nhân, hạt lanh, hạt điều…

7. Trứng

Trong trứng có chứa hầu hết các loại vitamin nhóm B (từ B1 đến B12) bao gồm choline, biotin và acid folic. Choline giúp giữ màng tế bào ổn định, đóng vai trò trong dẫn truyền thần kinh, ngăn ngừa sự tích tụ của homocysteine trong máu gây ra bệnh tim mạch và giúp giảm tình trạng viêm khớp do bệnh gout gây ra.

Ngoài ra, trong trứng có chứa hàm lượng acid béo omega-3 cao, có tác dụng giảm đau và viêm khớp, cứng khớp cho người bệnh gout.

8. Các loại thảo mộc và gia vị.

Các loại thảo mộc có đặc tính chống viêm mạnh như gừng, quế, hương thảo, nghệ… giúp giảm đau do bệnh gout hiệu quả.

Người bệnh gout nên thực hiện:

- Tránh các chất có nhiều purine như nội tạng động vật, thịt, cá, tôm, cua... Ăn thịt không quá 150gr mỗi ngày.

- Không uống rượu bia, cần giảm cân, tập luyện thể dục thường xuyên.

- Uống nhiều nước, khoảng 2-4 lít nước mỗi ngày.

- Tránh các loại thuốc làm tăng acid uric máu, tránh các yếu tố làm khởi phát cơn gout cấp như căng thẳng, chấn thương…

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp