Sắp có vaccine ngừa ung thư đại trực tràng không gây tác dụng phụ?

Tin vui cho những người bị mắc ung thư đại trực tràng

Ăn nhiều hành, tỏi giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

4 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

5 cách nên làm ngay để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Ngũ cốc nguyên hạt có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Những kết quả này được đăng trên Tạp chí ImmunoTherapy of Cancer và đã phác thảo ra 1 giai đoạn đầu của thử nghiệm lâm sàng.

Thử nghiệm được tiến hành nhằm xác định xem liệu vaccine ung thư đại trực tràng có an toàn hay không và liệu nó có thể kích hoạt tế bào miễn dịch hay không.

Theo đó, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Philadelphia và Đại học Thomas Jefferson (Mỹ) đã tiến hành thử nghiệm trên 10 bệnh nhân bị ung thư đại tràng giai đoạn 1 hoặc 2.

Những bệnh nhân được tiêm vaccine và xét nghiệm máu tại thời điểm 30, 90 và 180 ngày sau khi tiêm vaccine. Các mẫu máu cho thấy bằng chứng có sự kích hoạt tế bào T, một quá trình khiến các tế bào T tìm và tiêu diệt các tế bào ung thư ruột kết.

Các nhà khoa học cũng xem xét đến tác dụng phụ tiềm ẩn của vaccine trong thử nghiệm này. Ngoài việc cảm thấy hơi khó chịu tại vị trí tiêm, những người tham gia không bị tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Vaccine hoạt động bằng cách huy động hệ thống miễn dịch chống lại một phân tử cụ thể được gọi là GUCY2C. Nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra rằng phân tử này là một dấu hiệu biểu hiện các khối u đại trực tràng và giúp các tế bào ung thư này nổi bật so với các tế bào khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu đã ghép nối phân tử này với một phân tử khác làm tăng phản ứng miễn dịch với hy vọng rằng nó sẽ nhắm mục tiêu vào các tế bào ung thư và tiêu diệt chúng.

"Nghiên cứu quan trọng này cung cấp một số bằng chứng đầu tiên cho thấy có thể điều khiển một cách an toàn hệ thống miễn dịch của chính bệnh nhân để tìm kiếm và tiêu diệt loại ung thư này. Đây là một cột mốc thực sự", TS. Karen E. Knudsen, Giám đốc Trung tâm Ung thư Sidney Kimmel tại Jefferson Health (Mỹ), cho biết.

Sau các kết quả tích cực của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 này, các nhà khoa học đang chuẩn bị cho nghiên cứu giai đoạn II và sẽ bắt đầu tuyển dụng bệnh nhân tham gia thử nghiệm vào mùa thu này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 700.000 người tử vong vì ung thư đại trực tràng. Ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở cả nam và nữ.Phát hiện sớm loại ung thư này là rất quan trọng vì có thể bệnh không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu. Nội soi có thể phát hiện và loại bỏ polyp trước khi chúng trở thành ung thư. Xét nghiệm xâm lấn hoặc xét nghiệm phân cũng có thể giúp phát hiện sự hiện diện của chúng.

Nguyên Hương H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư