Sinh con mùa lạnh: Cẩn thận kẻo nhiễm cúm

Phụ nữ sinh con vào mùa lạnh thường dễ bị nhiễm cúm

Dịch cúm gia cầm đe dọa xâm nhập Việt Nam

Mùa Đông Xuân: Cảnh giác với đại dịch cúm nguy hiểm ở người

Canada ghi nhận ca nhiễm cúm H7N9 đầu tiên

Tết Ất Mùi: Cần cảnh giác với cúm A/H7N9

Sau sinh, sức đề kháng của người mẹ trước môi trường giảm, rất dễ mắc các bệnh hô hấp. Đặc biệt, vào mùa đông, xuân, tiết trời lạnh khiến chị em bị nhiễm cúm nhiều hơn.

Nguyên nhân chính gây bệnh là do bộ máy hô hấp suy yếu, không có khả năng lọc sạch không khí. Phần lớn do mũi và vùng lân cận bị vi khuẩn hoặc virus xâm nhập. Khi thể lực sút kém hoặc viêm mũi họng, những triệu chứng cảm cúm xuất hiện. Ban đầu thường là cảm giác đau rát cổ họng, hắt hơi nhiều, xuất hiện ho, đau đầu, sốt, cơ thể mệt mỏi. Phụ nữ sau sinh nở khi nhiễm lạnh rất dễ bị cảm cúm. Nếu không được nghỉ ngơi, chữa trị dứt điểm, bệnh có thể bị đi bị lại nhiều lần. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của chị em và có nguy cơ lây nhiễm sang con rất cao.

Virus cúm không lây sang con từ sữa mẹ mà lây qua đường hô hấp. Chỉ cần một cái hắt hơi của mẹ, hay một cái vuốt ve môi mũi con cũng đủ làm con bị nhiễm virus, nhất là khi trẻ mới sinh. Vì vậy khi người mẹ đang cho con bú bị nhiễm cúm cần thận trọng để tránh lây nhiễm cho con.

Mẹ bị cúm cần thận trọng khi cho con bú

Các trường hợp bị cúm nặng, hắt hơi liên tục, ho liên tục, đờm nhiều thì mẹ nên cách ly với con một thời gian. Mẹ có thể tiếp tục cho con uống sữa bằng cách vắt ra cốc và nhờ người thân cho con ăn trong khoảng 2 đến 3 ngày. Những ngày sau đó có thể cho con bú trực tiếp nhưng phải đeo khẩu trang cẩn thận, rửa tay trước khi bế con, lau sạch đầu vú bằng nước ấm trước khi cho con bú.

Các trường hợp khác, bà mẹ bị nhiễm cúm đồng nhiễm với viêm gan virus, với nhiễm virus hecpet, đồng nhiễm với HIV, bị tổn thương điển hình ở đầu vú, các chuyên gia khuyên nên ngừng cho bé bú hoàn toàn.

Ăn uống đủ chất giúp chị em tăng sức đề kháng

Để phòng cúm ở người mẹ sau sinh vào mùa lạnh, chị em cần chú ý một số điều sau:

- Nên mặc đủ ấm, kín đáo khi ra ngoài trời.

- Không nên tắm quá lâu. Khi tắm nhớ dùng nước ấm và ở trong phòng kín gió.

- Luôn giữ vệ sinh phòng ở sạch sẽ, rửa tay thường xuyên.

- Ăn uống đủ chất và vận động hợp lý.

- Duy trì tinh thần vui vẻ.

- Ngủ đủ giấc.

 

Hải Lưu H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp