Say nắng mùa Hè nguy hiểm thế nào?

Thời tiết nắng nóng gay gắt trong mùa Hè khiến bạn có nguy cơ say nắng

Nắng nóng 40 độ C, làm gì để phòng say nắng?

Các biện pháp phòng tránh say nắng, say nóng mùa Hè

Phòng chống say nắng như thế nào?

Video: Mẹo giúp phòng tránh say nắng cho trẻ trong mùa hè

Những người làm việc, lao động hoặc đi quá lâu ngoài trời nắng mà không có đồ bảo vệ như nón, mũ, quần áo dài chống nắng sẽ làm tăng lượng tia UV chiếu thẳng vào vùng cổ gáy. Dưới tác dụng liên tục của tia tử ngoại, trung tâm điều hòa thân nhiệt cơ thể sẽ bị ảnh hưởng gây ra hiện tượng rối loạn và tình trạng mất nước cấp.

Tình trạng say nắng có thể được đặc trung bởi các dấu hiệu ban đầu như thân nhiệt tăng cao, nhiệt độ cơ thể có thể lên tới 39 - 40 độ C. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn còn xuất hiện hiện tượng da rộp đỏ, lưỡi sưng, tim đập nhanh và rối loạn ý thức. Nạn nhân có thể bị ngất xỉu hoặc rơi vào trạng thái hôn mê, co giật. Những trường hợp này cần chuyển nạn nhân khẩn cấp đến cơ thể y tế gần nhất để cấp cứu.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng mà người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng khác nhau, bao gồm:

- Ngất xỉu: Đây là biểu hiện thường xuất hiện đầu tiên.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng say nắng mà người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng khác nhau

- Tăng thân nhiệt: Đây là đặc điểm chung của cả say nắng và say nóng, là nguyên nhân dẫn đến tăng quá trình đào thải mồ hôi làm cơ thể mất một lượng nước lớn, hiện tượng này nếu không được bù kịp thời sẽ dẫn tới hậu quả giảm khối lượng tuần hoàn gây trụy tim mạch, rối loạn chất điện giải nặng có thể gây tử vong. Một yếu tố nguy cơ nữa khi nhiệt độ cơ thể tăng cao sẽ gây rối loạn hoạt động chức năng của rất nhiều cơ quan như tim mạch, hô hấp, thần kinh...

- Những biểu hiện khác: Nạn nhân bị say nắng thường có da nóng và khô, mệt lả, đau đầu, khó chịu, đỏ mặt, nôn mửa, tiêu chảy, giảm khả năng đánh giá, cử chỉ kỳ cục, ảo giác, thay đổi ý thức, lẫn lộn, mất định hướng và hôn mê, co giật.

Nạn nhân có thể xuất hiện những biểu hiện nhẹ ban đầu là tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp trống ngực... rồi đến trạng thái mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, tay chân rã rời, kích thích nhẹ, khó thở tăng dần, chuột rút... và cuối cùng là ngất, hôn mê, trụy tim mạch, tử vong.

Trần Lưu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp