Cảm hứng từ SEA Games 31

CĐV Việt Nam hết sức cuồng nhiệt và luôn cổ vũ hết mình không chỉ cho đoàn Thể thao Việt Nam mà còn cả cho các đoàn thể thao nước bạn - Ảnh: Lao động

Bạn biết gì về Kurash, môn thể thao mở hàng vàng cho đoàn Việt Nam?

Thông tin lịch thi đấu, địa điểm thi đấu SEA Games 31

U23 Việt Nam thắng nhưng những điểm yếu vẫn quá dễ thấy

Linh vật SEA Games 31 và những hình ảnh ngộ nghĩnh

Đã tháng 5/2022 rồi, sao lại còn 2021? Chả là Đại hội thể thao các nước Đông Nam Á với chu kỳ tổ chức 2 năm/lần đáng lẽ đã được Việt Nam đăng cai từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12/2021, song phải lùi lại bởi đại dịch COVID-19. Nay Việt Nam đã căn bản kiềm chế được dịch bệnh, cuộc sống đang trở lại trong trạng thái “bình thường mới”, đất nước tự tin đón bạn bè quốc tế đến tham dự ngày hội thể thao khu vực.

Mạng tin Yahoo đã có bài bình luận về SEA Games 31, cho rằng bất chấp dịch bệnh, kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực vẫn được tổ chức với tất cả sự hào hứng, quyết tâm của các đoàn thể thao tham gia. Nước chủ nhà Việt Nam đã và đang làm tất cả những gì tốt nhất để đảm bảo SEA Games 31 diễn ra một cách an toàn nhưng vẫn mang đậm tinh thần thể thao. Hơn tất cả, tinh thần thể thao đã chiến thắng dịch bệnh.

Bầu không khí náo nhiệt ở những địa điểm tổ chức thi đấu. Các sân vận động Việt Trì ở Phú Thọ và Thiên Trường ở Nam Định (nơi tổ chức 2 bảng đấu bóng đá nam), cùng sân Cẩm Phả ở Quảng Ninh (bóng đá nữ), khán giả phủ kín các khán đài. Những trận có đội tuyển Việt Nam thi đấu thì khán đài được nhuộm bởi màu đỏ của Quốc kỳ. Đó là những hình ảnh hiếm hoi với thể thao nước nhà thời gian qua!

Bà mẹ tôi đã xấp xỉ tuổi 90. Thường sau bữa cơm tối là bà trở về phòng mình nghỉ ngơi, Thế mà nay bà nán lại ngồi xem bản tin VTV về SEA Games. Còn những tối có trận bóng đá của U23 Việt Nam, cả nam và nữ, bà ngồi xem đến hết trận và thỉnh thoảng lại xen vào vài câu nhận xét. Sức hấp dẫn và sự cuốn hút của SEA Games 31 không chỉ với những người trẻ.

Không khí SEA Games 31 ngập tràn trên các đường phố, nhất là khi có U23 Việt Nam hay ĐT nữ Việt Nam thi đấu - Ảnh: 24h

Không khí SEA Games 31 ngập tràn trên các đường phố, nhất là khi có U23 Việt Nam hay ĐT nữ Việt Nam thi đấu - Ảnh: 24h

Lại nhớ cách nay gần hai chục năm (2003) khi Việt Nam lần đầu đăng cai SEA Games, cơ sở vật chất, hạ tầng dành cho thể thao đâu có được như bây giờ. Khi ấy, để tổ chức SEA Games, Chính phủ đã chi rất nhiều tiền để nâng cấp và xây dựng mới các cơ sở thể thao, trong đó có sân vận động Mỹ Đình. Tháng 12 tổ chức đại hội mà tới tháng 9 mới khai trương Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình. Nay các cuộc thi đấu không chỉ diễn ra tập trung ở Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh như lần trước mà có tới 12 tỉnh, thành lân cận Hà Nội cùng tham gia, với 37 nhà thi đấu đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các sân Việt Trì, Thiên Trường, Cẩm Phả mặt cỏ xanh mướt mát có thua gì các nước.

SEA Games được tổ chức không chỉ nhằm vào sự ganh đua sức mạnh của cơ bắp. Đó là nơi thể hiện sức mạnh của tình đoàn kết, tình hữu nghị giữa các quốc gia trong khối ASEAN. SEA Games 31 được Việt Nam đăng cai lần này mang thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” càng ý nghĩa trong bối cảnh tình hình thế giới đang có những biến động sâu sắc sau hai năm diễn ra đại dịch COVID-19 gây biết bao tổn hại về nhân mạng và tiền của, và cuộc xung đột đẫm máu đang xảy ra giữa hai quốc gia từng là anh em thân thiết dưới một mái nhà, LB Nga và Ucraina.

Thông điệp của kỳ SEA Games này gợi cho chúng ta nhớ đến lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh 76 năm trước “Dân cường thì nước thịnh”. Trong những ngày trứng nước của nước Việt Nam mới, vị lãnh tụ của dân tộc đã nhắc nhở phải giữ gìn vốn quý nhất của mỗi con người là sức khỏe, bởi “việc gì cũng cần đến sức khỏe mới thành công”.Và người nói đến mối quan hệ biện chứng giữa cá nhân và cộng đồng.

“Mỗi một người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khoẻ, tức là góp phần cho cả nước mạnh khoẻ”. “Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục “. Lời kêu gọi toàn quốc tập thể dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 27 tháng 3 năm 1946 đã trở thành Ngày Thể thao Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân và phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động thể thao văn hóa lành mạnh.

SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam vào đúng thời điểm chúng ta kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022). Lời dạy của Người về xây dựng quốc gia hùng cường từ mỗi người dân khỏe mạnh càng ý nghĩa trong bối cảnh hôm nay. Mỗi quốc gia trong khối hùng cường sẽ tạo dựng nên một ASEAN thịnh vượng, mạnh mẽ. SEA Games cùng với việc gắn kết các quốc gia trong tình hữu nghị, đoàn kết, sẽ như một động lực cổ vũ cho phong trào thể thao, rèn luyện thân thể ở Việt Nam và mỗi quốc gia trong khối, để mỗi người dân ASEAN mạnh khỏe góp phần xây dựng một ASEAN hùng cường, thịnh vượng, bền vững.

 

 

Diệu Vi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe