Phát hiện mới: Viêm gan bí ẩn có thể là biến chứng của hậu COVID-19

Phát hiện mới: Viêm gan bí ẩn ở trẻ em có thể là biến chứng hậu COVID-19.

Rối loạn nhịp tim hậu COVID-19 ở người bệnh nền có đáng lo?

Tại sao khỏi COVID-19 rồi nhưng tim vẫn đập nhanh?

Lo bệnh viêm gan "bí ẩn", có nên cho trẻ xét nghiệm men gan?

Viêm gan cấp tính bí ẩn ở trẻ em – Những điều cần biết

Theo ABCNews, thống kê từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu cho biết, tính đến ngày 16/5, thế giới đã ghi nhận 450 ca mắc viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân tại 25 quốc gia bao gồm: Anh, Mỹ, Châu Âu, Israel, Indonesia và Nhật Bản..., trong đó có 11 trường hợp tử vong. Phần lớn các trẻ em mắc bệnh đều dưới 5 tuổi. Trong số các bệnh nhi ở Mỹ, hơn 90% đã phải nhập viện và 14% đã được cấy ghép gan. 

Hầu hết các bệnh nhi xuất hiện triệu chứng bất ổn đường tiêu hóa, sau đó bị vàng da và trong một số trường hợp, suy gan cấp tính. Tuy nhiên, xét nghiệm không phát hiện những loại virus gây viêm gan phổ biến A, B, C, D và E.

Theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí The Lancet, các ca viêm gan cấp tính ở trẻ em gần đây có thể là kết quả của tình trạng nhiễm virus SARS-CoV-2, sau đó tiếp tục nhiễm adenovirus. Tình trạng này tạo thành "ổ chứa" virus trong đường ruột của trẻ. Hai loại virus này cộng hưởng và kích hoạt tế bào miễn dịch lặp đi lặp lại.

Các nhà nghiên cứu nhận định, sau khi một người mắc COVID-19, ổ chứa virus SARS-CoV-2 có thể dẫn đến việc kích hoạt tế bào miễn dịch quá mức, gây ra Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C). Nếu có ổ virus như vậy và sau đó trẻ bị nhiễm virus Adeno sẽ dẫn đến các bất thường miễn dịch như viêm gan nặng cấp tính. 

Isabella Eckerle, Giám đốc Trung tâm Các bệnh do virus mới tại Bệnh viện Đại học Geneva (Thụy Sĩ), cho biết không thể loại trừ khả năng bệnh viêm gan cấp tính ở trẻ em sau khi nhiễm COVID-19, theo Global Times.

Sự tồn tại của virus SARS-CoV-2 trong đường tiêu hóa của trẻ sẽ giải phóng liên tục các protein virus trong tế bào biểu mô ruột. Điều đó kích hoạt tế bào miễn dịch bất thường đã được xác định là cơ chế gây ra MIS-C. 

MIS-C làm dấy lên mối lo ngại rộng rãi kể từ tháng 4/2020. Nhiều bệnh nhi mắc hội chứng này bị viêm ở nhiều cơ quan bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt, dạ dày và gan, thậm chí có thể dẫn đến suy đa tạng, trường hợp nặng tử vong.

Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em ở Tel Aviv, Israel vào ngày 25/11/2021 - Ảnh: Xinhua

Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em ở Tel Aviv, Israel vào ngày 25/11/2021 - Ảnh: Xinhua

Israel gần đây báo cáo các trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở 12 trẻ em. 11 trong số đó đã nhiễm COVID-19 trong vòng một năm qua, theo Jerusalem Post. Các chuyên gia y tế Israel cũng cho biết, sau khi loại trừ tất cả các khả năng, điểm chung của tất cả các trường hợp viêm gan bí ẩn tại nước này được phát hiện là mắc COVID-19 khoảng 3,5 tháng trước khi bắt đầu bệnh viêm gan.

Sự liên hệ giữa bệnh viêm gan bí ẩn và COVID-19 cũng đã được các nhà khoa học chú ý từ lâu. Trước đó, một nghiên cứu tương tự được cho là toàn diện nhất về chủ đề này được thực hiện ở Ấn Độ. Theo đó, một nhóm bác sỹ ở Ấn Độ đã báo cáo về một cuộc điều tra với 475 trẻ em mắc COVID-19 từ tháng 4 - 7/2021, trong đó 37 trường hợp (khoảng 8%) sau đó mắc bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân.

Tác giả nghiên cứu, phó giáo sư Sumit Rawat lý giải, một đợt bùng phát viêm gan có thể xảy ra từ 1 -2 tháng sau khi trẻ mắc COVID-19 nặng, khiến hệ thống miễn dịch của trẻ "hoạt động sai" và "mở đường" cho các sinh vật truyền nhiễm như adenovirus hoặc một “đồng yếu tố” khác xâm nhập vào cơ thể để gây ra bệnh viêm gan.

“Điều phổ biến ở tất cả trẻ em mắc bệnh viêm gan cấp tính là lượng kháng thể COVID-19 rất cao. Ngoài ra, bản thân adenovirus là vô hại nhưng khi hệ thống miễn dịch bị rối loạn có thể gây ra nhiễm trùng nặng" - PGS Sumit Rawat chia sẻ, theo Thehindu.

Các chuyên gia y tế cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ một loại virus mới lây lan không kiểm soát được ở những trẻ em, đối tượng phần lớn chưa tiêm chủng và biến chứng hậu COVID-19 vẫn chưa được biết tới hết.

Văn phòng WHO khu vực Châu Âu ngày 13/5 báo cáo, 70% số ca viêm gan bí ẩn trong khu vực từng nhiễm COVID-19. Trong số các bệnh nhi được theo dõi tiến triển, tỷ lệ ca nặng lên tới 15,4%. Trong số các trường hợp có dữ liệu tiêm chủng COVID-19, gần 84% chưa được tiêm vaccine. 

 
Hiệp Nguyễn (Theo Globaltimes/The Hindu)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn