U23 Việt Nam không đụng Thái Lan, nên tự thấy may mắn

U23 Việt Nam cần cải thiện quá nhiều điều để có thể vươn lên đỉnh cao nhất ở SEA Games 31 - Ảnh: VFF

SEA Games 31: Sốt vé xem U23, bóng đá nữ khó tránh cảnh hiu hắt khán giả

660 ngày “nằm gai nếm mật” của U23 Việt Nam

U23 Việt Nam đá tạm ổn với mục tiêu thử nghiệm là chính của thầy Park

Vượt vòng bảng với nhiều thất vọng

Phải nói rằng U23 Việt Nam đã có sự chuẩn bị rất lỹ lưỡng trước khi tham dự SEA Games 31 với quãng thời gian tập huấn kéo dài, nhiều đợt và có nhiều cữ dượt khác nhau. Sự quan tâm và đầu tư của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam là rất lớn. Thế nhưng có vẻ như đoàn quân của HLV Park Hang-seo chưa đáp ứng được sự kỳ vọng ấy.

Sau chiến thắng tưng bừng với chức vô địch giải U23 ĐNÁ 2022 ngay trước thềm SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam, người hâm mộ đã rất tự tin vào lứa trẻ kế cận lứa của những đàn anh như Công Phượng, Tuấn Anh, Quang Hải… này. Thế nhưng thầy Park đã gây bất ngờ khi chỉ lấy vài cầu thủ từ đội hình vô địch U23 ĐNÁ trên đất Campuchia để bổ sung vào lực lượng U23 Việt Nam mà ông đã lựa chọn từ trước đó.

Ông Park đều có lý do cho những lựa chọn của mình, nhất là khi luôn xem lứa vừa giành vé dự VCK U23 châu Á 2022 với những Thanh Bình, Việt Anh, Văn Toản, Văn Đô hay Thanh Minh, Văn Xuân… mới là lựa chọn số 1 chứ không phải lứa vô địch U23 ĐNÁ. Nhưng thực tế lại cho thấy điều trái ngược, không khó để có thể đưa ra nhận định về chất lượng của dàn sao trẻ này.

U23 Việt Nam quá lệ thuộc vào bộ ba quá tuổi - Ảnh: VFF

U23 Việt Nam quá lệ thuộc vào bộ ba quá tuổi - Ảnh: VFF

Sau 4 trận đấu tại vòng bảng SEA Games 31, U23 Việt Nam có 3 chiến thắng và 1 trận hòa. Về thành tích là tốt nhưng về mặt thể hiện thì quả thật là thất vọng. Ngoại trừ trận thắng U23 Indonesia ở trận khai màn là gây ấn tượng, cả 3 trận còn lại, các học trò của HLV Park Hang-seo đều chỉ chơi ở mức chấp nhận được, hoặc khá. Trong khi hàng thủ đang cho thấy sự chắc chắn khi không để thủng lưới bàn nào thì hàng công là điểm yếu nhất. Dù được bổ sung thêm chân sút hàng đầu của ĐTQG là Tiến Linh, thế nhưng khâu ghi bàn của U23 Việt Nam vẫn là điều rất đáng bàn.

Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ SEA Games, Việt Nam không để thủng lưới bàn nào ở vòng đấu bảng. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, 6 bàn thắng lại là quá ít so với những gì đội có thể làm được. Trước các đối thủ không quá mạnh, 6 bàn thắng quả là không đủ nói lên gì hay che giấu đi sự bế tắc trong lối chơi của đội.

U23 Việt Nam vẫn thắng đấy, thế nhưng ngoại trừ trận đấu với U23 Indonesia, các trận còn lại của đội đều diễn ra rất vất vả. Ngay cả trước một Timor Leste rất yếu và đang đứng bét bảng, đoàn quân của HLV Park Hang-seo cũng thi đấu rất tệ, đặc biệt là trong hiệp đấu đầu tiên. Chất lượng các cầu thủ trẻ đang là điều rất đáng bàn bởi lẽ ai cũng có thể nhận thấy tầm ảnh hưởng và tiếng nói quyết định của bộ ba quá tuổi là lớn đến thế nào. Không có Hoàng Đức, Tiến Linh hay Hùng Dũng trên sân, lối chơi của U23 Việt Nam là rất rời rạc, lệch lạc và thiếu hẳn sự kết dính. Đặc biệt là đội gần như không tổ chức được các pha phối hợp tấn công một cách hiệu quả. Thay vào đó là nỗ lực cá nhân của các cầu thủ là chính. Cơ hội ghi bàn đến rơi nhiều vào sự non nớt từ phía đối thủ hơn là xuất sắc của chúng ta.

Ở hàng tiền vệ, mọi thứ cũng không khá khẩm gì khi các mắt xích không có được sự ăn ý, chuyền sai nhiều, không có bất cứ sự đột biến nào đáng kể. Phải đến hiệp hai, khi đối thủ xuống sức và HLV Park Hang-seo tung Hùng Dũng vào sân, mọi thứ mới ổn hơn. Xin khẳng định lại là U23 Việt Nam thắng trận đấu với Timor Leste, nhưng đó là một trận thắng quá vất vả.

Không gặp Thái Lan là may

Một loạt những điều vừa nêu có lẽ đủ khiến HLV Park Hang-seo phải lo lắng vì khi đã vào đến bán kết là không có cơ hội sửa sai. Có người cho rằng HLV Park Hang-seo đang giấu bài, nhưng thực tế là chẳng có bài gì để giấu. Điểm mạnh trong lối chơi của các đội bóng dưới thời HLV Park Hang-seo như thế nào thì cả ĐNÁ đã quá rõ rồi. Điều này tiếp tục được lặp lại với U23 Việt Nam khi đội vẫn chỉ chơi tốt nếu được đá phòng thủ phản công.

Tấn công không phải sở trường, thế nhưng ngay cả trong phòng ngự, các tuyển thủ U23 Việt Nam cũng không ít lần tỏ ra non nớt qua việc mắc hàng loạt lỗi như vị trí, phối hợp bọc lót và phân bổ người kèm cặp đối thủ. Nếu như các chân sút của Myanmar hay cả đội kém nhất bảng là Timor Leste chỉn chu và may mắn hơn, họ chắc chắn đã có được bàn thắng.

HLV Park Hang-seo cần cải thiện nhiều điều cho U23 Việt Nam nếu muốn đưa đội lên ngôi vị cao nhất tại SEA Games 31 - Ảnh: VFF

HLV Park Hang-seo cần cải thiện nhiều điều cho U23 Việt Nam nếu muốn đưa đội lên ngôi vị cao nhất tại SEA Games 31 - Ảnh: VFF

HLV Park Hang-seo thấy quá rõ điều đó nên ông không thể hài lòng về học trò. Điều này được thể hiện qua biểu hiện của HLV này sau trận đấu với Timor Leste. Ông không chia vui, không bắt tay cùng học trò, thậm chí không buồn nở một nụ cười khích lệ. Nhà cầm quân người Hàn Quốc không ăn mà nhanh chóng lấy áo khoác để tiến nhanh vào phòng thay đồ. Chính ông Park cũng thừa nhận U23 Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu và ông đang cố gắng cùng các trợ lý khắc phục điều này trước khi đội bước vào thi đấu bán kết.

Thế nên công bằng mà nói rằng việc gặp U23 Malaysia, một đối thủ yếu về bản lĩnh hay kém tinh quái, là một sự may mắn lớn cho U23 Việt Nam. Nếu đụng U23 Thái Lan, chưa biết điều gì sẽ xảy ra bởi đối thủ sau màn chào sân thất vọng đã chơi càng ngày càng hay. Họ vẫn thể hiện được một thứ bóng đá hiện đại, hiệu quả và giàu bản sắc, có đường nét rõ ràng. Đối đầu với họ, thật khó có thể dự đoán được cơ hội của U23 Việt Nam.

Muốn vô địch thì phải vượt qua mọi đối thủ, nhưng có lẽ với U23 Việt Nam, “tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Việc không gặp Thái Lan sớm về cơ bản sẽ là tốt hơn và cửa vào chung kết có thể cũng sẽ rõ ràng hơn.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe