Sơ cứu ban đầu không đúng cách, bệnh nhi bị hóc nhãn phải sống thực vật

Sơ cứu ban đầu không đúng cách khiến trẻ bị hóc dị vật dễ nguy kịch (Ảnh minh họa)

Phải làm gì khi bé nuốt phải đồ chơi, vật lạ?

Cha mẹ cần biết điều này để cứu con khi bị hóc dị vật

Suýt chết vì sặc hạt hồng xiêm

Sơ cứu khi trẻ hóc dị vật

Cụ thể, chiều ngày 25/7, ThS. BS. Phạm Ngọc Toàn - Khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bé trai được chuyển từ Nam Định lên trong tình trạng hôn mê sâu do não bị tổn thương không phục hồi vì thiếu oxy sau hóc dị vật.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, tai nạn xảy ra vào buổi chiều, khi cháu bé đi học về được người thân cho ăn nhãn cả quả nhưng không bóc bỏ hạt. Trẻ ăn xong bị sặc, biểu hiện hội chứng xâm nhập rất rõ với các biểu hiện trẻ ho sặc sụa, tím tái. Ngay lập tức, gia đình đã sơ cứu, chuyển lên bệnh viện huyện, được đặt nội khí quản và chuyển lên bệnh viện tỉnh rồi được đưa xuống Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sau khi nhập viện Nhi Trung ương, các bác sỹ phát hiện hạt nhãn ngay nắp thanh môn của bệnh nhi vẫn còn nguyên cả hạt, cùi. Rất đáng tiếc là vấn đề của bệnh nhân do cấp cứu ban đầu không đúng, hạt nhãn bít kín đường thở nên khi bệnh nhân được đưa tới bệnh viện đã hôn mê sâu. Dù bệnh nhân được xử trí cấp cứu nhưng do não thiếu oxy, bệnh nhân tổn thương não, hiện đang sống thực vật.

Khi trẻ bị hóc dị vật, cha mẹ cần bình tĩnh và xử lý nhanh, đúng cách để cứu trẻ (Ảnh minh họa)

Một trường hợp khác mà Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận là trường hợp hóc hạt chôm chôm. Bệnh nhân khi vào viện đã ngừng tim, ngừng thở 10 phút và hiện đang được điều trị tích cực nhưng tình trạng tổn thương não do thiếu oxy rất nặng nề.

Từ một số trường hợp cụ thể trên, ThS. BS. Phạm Ngọc Toàn khuyến cáo, khi trẻ có những dấu hiệu bị hóc dị vật cha mẹ cần bình tĩnh và xử lý nhanh, đúng cách để cứu trẻ. Dị vật có trong đường thở từ 5 - 6 phút sẽ khiến bé ngừng thở, suy hô hấp dẫn tới tử vong.

Nếu trẻ đang chơi, đột nhiên ho nhiều, ho tím tái, nôn, trớ… cha mẹ cần nghĩ tới trường hợp bị hóc dị vật. Trẻ ho tốt, ho không có tím tái cần theo dõi và đưa tới cơ sở y tế. Trong lúc di chuyển, gia đình không nên bế trẻ nằm ngửa. Nếu trẻ ho tiếng ho không rõ, tím tái, vật vã, li bì cần phải tiến hành sơ cứu tại chỗ trong thời gian chờ xe cấp cứu đến.

Cách cấp cứu trẻ bị hóc dị vật

- Với trẻ nhũ nhi khi trẻ bị hóc dị vật, phụ huynh phải bình tĩnh bế trẻ lên, quay sấp người trẻ. Đối với trường hợp trẻ lớn hơn hoặc quá nặng có thể để trẻ nằm sấp trên đùi.

- Xác định vị trí dị vật để tác dụng lực nhằm đẩy dị vật ra ngoài. Một tay giữ bé, một tay dùng lòng bàn tay vỗ thật mạnh 5 – 7 cái vào lưng bé - chỗ giữa hai xương bả vai. Hành động này sẽ khiến áp lực trong lồng ngực trẻ tăng lên nhằm tống đẩy dị vật ra ngoài.

Sau khi làm xong, nếu trẻ vẫn khó thở, tím tái, cha mẹ cần đặt bé nằm ngửa, dùng hai ngón trỏ ấn nhanh, mạnh, đột ngột vào xương ức.

- Đối với trẻ lớn bị hóc dị vật, cha mẹ cần đặt lên đùi và thực hiện sơ cứu như trẻ nhũ nhi.

Trẻ lớn dùng thủ thuật Heimlich, vòng tay qua người trẻ ấn mạnh 5 lần vào vùng thượng vị (vùng trên rốn và dưới xương ức). Làm động tác này tới khi nào trẻ thấy đỡ hơn, tỉnh táo hơn, hồng hào và đưa trẻ đi viện.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn