Số hạt vi nhựa bạn ăn trong 1 tuần tương đương 1 chiếc thẻ ATM!

Các hạt vi nhựa có thể gây ra các ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Tin vui: Gần như mọi quốc gia trên thế giới tuyên bố sẽ giảm ô nhiễm nhựa

7 ký hiệu giúp nhận biết mức độ độc hại của nhựa ai cũng nên biết

Ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Mê Kông và nhiều con sông lớn trên thế giới “nhiễm” kháng sinh nặng

Nghiên cứu được các nhà khoa học từ Đại học Newcastle (Australia) thực hiện cho thấy, trong vòng 1 tuần, mỗi người đang tiêu thụ khoảng 2.000 (5gr) hạt vi nhựa, tương đương với khối lượng của một chiếc thẻ tín dụng hoặc một chiếc thẻ ATM. Như vậy, trong vòng 1 tháng, bạn có thể tiêu thụ lượng hạt vi nhựa tương đương với khối lượng của 1 viên pin AA (24gr).

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học tập trung vào các hạt vi nhựa có kích thước nhỏ hơn 1mm - những chất gây ô nhiễm phổ biến nhất mà bạn có thể ăn phải. Họ cũng đã đối chiếu phát hiện của 50 nghiên cứu lớn khác, nhằm xác định con số chính xác nhất về lượng hạt vi nhựa bạn ăn phải trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Các hạt vi nhựa đang đe dọa cả nguồn thức ăn, nước uống của con người

Dù nhiều người nghĩ nguồn hạt vi nhựa chủ yếu tới từ các loại hải sản, kết quả nghiên cứu lại cho thấy chúng xuất hiện nhiều nhất trong nước uống, đặc biệt là nguồn nước máy và các loại nước đóng chai, TS. Thava Palanisami, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

“Hạt vi nhựa trong nước uống chủ yếu là các sợi nhựa tới từ hoạt động công nghiệp. Các sợi vi nhựa này được giải phóng cùng các loại khí và hóa chất khác, sau đó chìm vào các nguồn nước ngọt và cuối cùng có mặt trong nước bạn uống hàng ngày”, TS. Thava Palanisami cảnh báo.

TS. Thava Palanisami cũng cảnh báo rằng, với các loại nước đóng chai thông thường, hiện vẫn chưa có hệ thống lọc nước nào có thể lọc được các hạt vi nhựa này. Chỉ có nước đóng chai từ các nguồn nước ngầm mới gần như không bị ảnh hưởng bởi các hạt vi nhựa.

Ngoài nguồn nước uống, các nhà khoa học cũng nhận thấy các loại thực phẩm có hàm lượng hạt vi nhựa cao nhất bao gồm các loại động vật có vỏ (như tôm, cua, hến…), bia và muối ăn.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa biết điều gì sẽ xảy ra khi hạt vi nhựa đi vào trong cơ thể người. Trong các nghiên cứu tiếp theo, các nhà khoa học sẽ tiếp tục tìm hiểu rõ hơn về tác động của các hạt vi nhựa tới sức khỏe.

Dù vẫn chưa rõ liệu việc ăn phải hạt vi nhựa có thể gây hại hay chúng chỉ là một vật liệu trơ trong cơ thể, các nhà khoa học vẫn khuyến cáo bạn nên hạn chế sử dụng các loại đồ nhựa, tránh sử dụng bao bì bằng nhựa hay hạn chế nước đóng chai nhiều nhất có thể.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp