Số nam giới tử vong do ung thư có thể tăng gấp đôi vào năm 2050

Nam giới có nguy cơ mắc ung thư cao hơn nữ giỡi

Top 5 bệnh ung thư nam giới thường gặp và cách phòng tránh

Đọc mà sợ: Tử vong do ung thư ở nam giới Việt Nam dẫn đầu thế giới

Vaccine HPV giúp giảm 56% nguy cơ mắc ung thư ở nam giới

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cancer - một tạp chí của Hiệp hội Ung thư Mỹ, các nhà khoa học từ Australia đã phân tích các ca mắc và tử vong do 30 loại ung thư ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ vào năm 2022 để đưa ra dự báo cho năm 2050.

Dựa trên phân tích, các nhà khoa học dự báo đến năm 2050, số ca mắc ung thư ở nam sẽ lên tới 19 triệu ca trên toàn thế giới, tăng 84% so với thời điểm năm 2022 (10,3 triệu ca).

Số nam giới tử vong vì ung thư sẽ lên tới 10,5 triệu ca vào năm 2050, tăng 93% so với năm 2022 (5,4 triệu ca). Tỉ lệ tử vong vì ung thư ở nam từ 65 tuổi trở lên được dự đoán sẽ tăng 117%.

Các tác giả nghiên cứu cáo báo rằng nam giới có nguy cơ mắc và tử vong do ung thư cao hơn nữ giới, do nhiều thói quen như hút thuốc, uống rượu bia, cũng như thường tiếp xúc với những chất dễ gây ung thư tại nơi làm việc. Họ cũng có ít khả năng tiếp cận các chương trình sàng lọc hơn.

Nam giới từ 65 tuổi trở lên có tỷ lệ sống sót thấp hơn nam giới trẻ tuổi. Nguyên nhân được các nhà khoa học cho là do khả năng đáp ứng điều trị kém, bệnh thường chẩn đoán ở giai đoạn muộn và không đủ khả năng chi trả cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh độ tuổi, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý sự chênh lệch ngày càng lớn về kết quả điều trị ung thư dựa trên tình trạng kinh tế của các quốc gia.

Theo trang New York Post, dự báo ung thư phổi tiếp tục là “thủ phạm” hàng đầu gây ra những trường hợp tử vong do ung thư vào năm 2050. Dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2022 cho biết, có hơn 1,25 tỷ người đang hút thuốc lá – nguyên nhân phổ biến gây bệnh ung thư phổi - trên toàn cầu.

Ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đại trực tràng cũng đang làm gia tăng "đại dịch" ung thư. Số ca tử vong do ung thư tuyến tiền liệt dự kiến sẽ tăng 138% vào năm 2050. Bên cạnh đó, ung thư da và ung thư bàng quang cũng được dự đoán sẽ gây ra nhiều ca tử vong hơn vào năm 2050.

Ông Habtamu Mellie Bizuayehu, thuộc Đại học Queensland ở Brisbane (Úc) và là tác giả chính của ngiên cứu, cho biết cần phải có các lựa chọn sàng lọc, chẩn đoán và điều trị ung thư tốt hơn, đặc biệt là đối với nam giới lớn tuổi.

Các chuyên gia thường khuyên mọi người nên "phòng bệnh hơn chữa bệnh" - chúng ta phải ngăn ngừa bệnh trước, chứ không phải để bệnh xảy ra rồi mới tìm kiếm giải pháp chữa bệnh. Chính vì vậy, bạn cần tránh hút thuốc, duy trì cân nặng khỏe mạnh, hạn chế uống rượu, bổ sung trái cây và rau quả thay vì thịt đỏ và thịt chế biến sẵn, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

 
Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp