Sở Y tế kết luận: Do rối loạn chuyển hóa bẩm sinh

Ngày 26/7, Sở Y tế Lâm Đồng quyết định thành lập Hội đồng chuyên môn do Thạc sỹ Trần Mạnh Hạ - Phó Giám đốc Sở Y tế làm Chủ tịch Hội đồng và 8 thành viên khác thuộc các đơn vị: Phòng Nghiệp vụ Y Dược, Chánh Thanh tra Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm sức khỏe sinh sản, Trưởng khoa Nhi và Trưởng khoa sản Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Phó Giám đốc Trung tâm y tế Lâm Hà để đánh giá nguyên nhân tử vong đối với trường hợp trẻ sơ sinh - bé P.M.T sinh ngày 22/7/2013 tại Trung tâm y tế Lâm Hà, con trai của ông P.M.Đ và bà N.T.T (trú tại xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) tử vong ngày 23/7.

Nội dung Trung tâm Y tế Lâm Hà báo cáo bệnh sử tử vong như sau: Lúc 2 giờ 57 phút ngày 22/7 sản phụ T. sinh thường một bé trai cân nặng 2.900gram, chưa phát hiện dị tật bẩm sinh trên lâm sàng. Sau khi sinh, mẹ và trẻ được chuyển từ phòng sinh sang phòng hậu sản để tiếp tục theo dõi.

Khoảng 5 giờ sau khi sinh, sản phụ và trẻ sơ sinh ổn định. Theo yêu cầu của gia đình, khoa sản chuyển sản phụ và trẻ sơ sinh lên phòng yêu cầu để tiếp tục theo dõi và điều trị hậu sản. Sau lúc sinh 7 giờ 57 phút ngày 22/7, trẻ được tiêm vitamin K1. Quá trình theo dõi trẻ từ 2 giờ 57 phút ngày 22/7 đến 8 giờ ngày 23/7 trẻ không có diễn biến đặc biệt.

8 giờ 45 phút ngày 23/7, khi gia đình đưa trẻ đến phòng tắm để tắm cho bé thì nữ hộ sinh phát hiện trẻ có biểu hiện bất thường: có lúc gồng cứng, mắt trợn ngược, trương lực cơ mềm nhũn nên đã báo bác sĩ điều trị và chuyển bệnh nhân tới phòng sinh để hồi sức cho trẻ. Tại đây, Khoa sản có mời BS Nguyễn Thị Thu Hà chuyên khoa cấp I về nhi đến khám và điều trị.

9 giờ 30 phút xét nghiệm đường huyết của trẻ chỉ còn có 16mg/% cùng với các triệu chứng lâm sàng nên bác sỸ kết luận trẻ bị hạ đường huyết mức độ nặng (mức bình thường đường huyết từ 100 - 120mg/%) nên đã xử trí tiêm đường Gluco 10% vào tĩnh mạch kèm theo vắt sữa mẹ cho trẻ uống qua muỗng, ủ ấm, thở oxy. Sau khi xử trí, có lúc trẻ có cải thiện một phần: tỉnh táo hơn, khóc được nhưng phản xạ sơ sinh còn yếu. 9 giờ 40 phút xét nghiệm đường máu lần 2 của trẻ là 41mg/%. Đến 11 giờ do tình trạng của trẻ diễn biến không ổn định, Khoa sản đã mời lãnh đạo hội chẩn và cho chỉ định chuyển tuyến trên điều trị. Nhưng sau khi hội chẩn, trẻ biểu hiện xấu dần: da tím tái, thở yếu, trương lực cơ mềm nhũn nên được xử lý: đặt nội khí quản, bóp bóng có oxy, dùng thuốc hồi tỉnh… đều không có kết quả. Trẻ tử vong lúc 11 giờ 30 phút ngày 23/7/2013.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Lâm Đồng: Chẩn đoán nguyên nhân tử vong do rối loạn chuyển hóa bẩm sinh, loại trừ sốc phản vệ do tiêm vitamin K1 và khẳng định Trung tâm Y tế Lâm Hà xử trí đúng, không có sai sót chuyên môn.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn