Sở Y tế Nghệ An xin lỗi người bị “kết án” oan nhiễm HIV

Tạo ra được kháng thể giúp giảm virus HIV trong máu

“Yêu” bằng miệng liệu có nhiễm HIV?

Trung Quốc: Cậu bé 8 tuổi nhiễm HIV bị cả làng ruồng bỏ

Đình chỉ ba bảo mẫu đánh trẻ có HIV dã man

Cuối năm 2013, anh S. mãn hạn tù về nhà và được Trạm y tế P.Nghi Thu (TX.Cửa Lò) theo dõi, chăm sóc sức khỏe. Thấy anh S. khỏe mạnh bình thường, nghi ngờ kết quả xét nghiệm sai, cán bộ y tế phường khuyên anh đi xét nghiệm lại. Anh S. đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Nghệ An và Bệnh viện đa khoa Nghệ An làm xét nghiệm. Kết quả, cả hai lần xét nghiệm anh S. đều âm tính với HIV.
Anh S. làm đơn gửi Sở Y tế Nghệ An đề nghị bồi thường những tổn hại do kết quả xét nghiệm sai của 12 năm trước gây ra. Ngày 1/4, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đã xin lỗi anh S. và gia đình.
Chiều 9/4, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An, thừa nhận đây là sai sót đáng tiếc duy nhất trong số gần 10.000 ca nhiễm HIV tại Nghệ An đã được xét nghiệm. Sở đã xin lỗi anh S. và gia đình, yêu cầu xóa tên anh S. trong danh sách người bị nhiễm HIV, gửi công văn về chính quyền địa phương nơi anh S. sinh sống thông báo tình trạng sức khỏe của anh S. và sự nhầm lẫn đáng tiếc trong kết quả xét nghiệm trước đây của anh này. “Chúng tôi rất mong được anh S. và gia đình thông cảm. Thời gian xét nghiệm cho anh S. đã lâu, những người làm xét nghiệm cho anh S. đã nghỉ hưu nên bây giờ rất khó xác định nguyên nhân gây sai sót và trách nhiệm của những người liên quan để xử lý”, ông Hồng nói.
Trong khi đó, anh S. cho biết anh cùng gia đình chấp nhận lời xin lỗi của lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An nhưng vẫn tiếp tục yêu cầu cơ quan liên quan phải bồi thường vì kết quả xét nghiệm HIV sai lệch đã khiến anh phải gánh chịu nhiều thiệt thòi, bao gồm cả những tổn hại về tinh thần và những khó khăn trong tìm kiếm việc làm và tạo dựng hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, đến thời điểm này anh vẫn chưa tính toán sẽ đòi bồi thường bao nhiêu.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn